Quốc tế

Mỹ "bỏ rơi" chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của Philippines

(DNVN) - Mỹ ngừng viện trợ hàng triệu USD cho cảnh sát Philippines trấn áp ma túy, và chuyển số tiền này cho các lực lượng hành pháp khác.

Trong cuộc họp báo ngày 28/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết nước này đã rút hàng triệu USD khỏi chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của cảnh sát Philippines kể từ khi quốc gia Đông Nam Á này bắt đầu chương trình truy quét tội phạm ma túy đẫm máu.

Hai người phụ nữ đau khổ khóc lóc bên xác một nạn nhân bị cho là tội phạm ma túy ở Philippines.

Ông Kirby nêu rõ sau khi Philippines triển khai chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy, hỗ trợ từ Mỹ cho lực lượng hành pháp quốc đảo được chuyển từ kiểm soát ma túy sang an ninh hàng hải và đào tạo về nhân quyền

 Cụ thể, trong số 5 triệu USD dự kiến dành cho những nỗ lực bảo vệ pháp luật của Philippines, hồi tháng Chín vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chi 4,5 triệu USD cho Lực lượng Bảo vệ biển của Philippines, đặc biệt là cho Lực lượng Tuần duyên và Cục Ngư nghiệp. Số tiền còn lại sẽ dành cho các nỗ lực cải cách nội bộ và bảo vệ nhân quyền.

Mỹ đã chuyển cho Philippines hàng trăm triệu USD hỗ trợ quân sự và phát triển trong những năm qua, đưa quốc đảo thành nước nhận viện trợ từ Washington lớn thứ ba tại châu Á, sau Pakistan và Afghanistan.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhiều nhóm nhân quyền lên án cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Giới chức Mỹ đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước các số liệu của cảnh sát cho biết hơn 2.500 người đã bị giết không qua xét xử kể từ khi ông Duterte nhậm chức hôm 30/6 vừa qua. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo