Quốc tế

Mỹ "bóng gió" trừng phạt Trung Quốc nếu không ngăn cản Triều Tiên

Mỹ muốn hợp tác với Trung Quốc để ngăn chặn chương trình hạt nhân Triều Tiên nhưng cảnh báo Washington sẽ dùng đến các biện pháp trừng phạt nếu thất bại.

Trong bài phát biểu trước các nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ tại thủ đô Washington ngày 3/5, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã đề cập tới việc “trừng phạt nước thứ ba” trong vấn đề Triều Tiên, và cảnh báo những công ty Trung Quốc có quan hệ làm ăn với Bình Nhưỡng có thể bị ảnh hưởng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson 

Theo ông Tillerson, Trung Quốc đã tái khẳng định một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa nhưng Washington sẽ kiểm nghiệm sự cam kết của Bắc Kinh trong việc hỗ trợ kiềm chế nước láng giềng Triều Tiên.

“Mỹ đang theo dõi mọi hành động của các nước. Khi thấy họ không tuân thủ cam kết, chúng tôi sẽ xem xét tới các công ty cũng như các cá nhân vi phạm các lệnh trừng phạt này. Chúng tôi sẽ liên hệ với họ và yêu cầu họ phải thực thi. Nếu không thực hiện thì chúng tôi sẽ vào cuộc. Chúng tôi sẽ trừng phạt họ thông qua các lệnh trừng phạt nhằm vào nước thứ ba”, ông Tillerson nói.

Ngoài ra, ông Tillerson lưu ý rằng Washington sẽ kêu gọi các cường quốc thế giới thực hiện đầy đủ những biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Bình Nhưỡng vì "không một ai từng thực hiện đầy đủ" chúng.

Trung Quốc đã tán thành các biện pháp trừng phạt nhằm vào chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, giới quan sát Mỹ tin rằng các ngân hàng Trung Quốc vẫn tiếp tục để Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế.

Trước đó, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã bắt đầu liệt một số công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt vì có quan hệ làm ăn với Triều Tiên, song những biện pháp này đến nay vẫn rất hạn chế.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo