Quốc tế

Mỹ cam kết hỗ trợ Myanmar về kinh tế và chính trị

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ca ngợi các nỗ lực cải cách của Myanmar và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ của ông Thein Sein về kinh tế và chính trị.

Ông Thein Sein cũng đã cam kết sẽ trả tự do cho thêm nhiều tù chính trị và tiếp tục các cải cách chính trị. Ông Obama cũng nhấn mạnh Naypyidaw đã nỗ lực giải quyết vấn đề xung đột sắc tộc, nhưng bày tỏ quan ngại về tình trạng bạo lực giữa người Hồi giáo và người theo đạo Phật ở bang Rakhine.

Trong bài phát biểu sau đó tại Trường Nghiên cứu quốc tế thuộc ĐH Johns Hopkins, Tổng thống Myanmar Thein Sein khẳng định muốn tạo dựng “một bản sắc dân tộc mới mang tính tổng hòa” cho đất nước Myanmar.

Ông cũng cho biết các nỗ lực cải cách của Myanmar là “chưa từng có tiền lệ”, do đó cần sự hỗ trợ tối đa của cộng đồng quốc tế.

“Thời kỳ chuyển đổi luôn ẩn chứa nhiều nguy cơ. Nhưng tôi hiểu rõ người dân và đất nước tôi. Tôi biết mọi người rất muốn dân chủ phát triển, chấm dứt hàng thập niên cô lập để đuổi kịp các nền kinh tế khác trong khu vực châu Á và chấm dứt bạo lực” - ông Thein Sein nhấn mạnh. Ông mời gọi các công ty Mỹ đến Myanmar đầu tư và cam kết sẽ đảm bảo một môi trường đầu tư minh bạch, bảo vệ quyền lợi của các công nhân.

 

 

Sơn Hà (Theo Tuổi Trẻ)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo