Quốc tế

Mỹ cáo buộc Nga đưa quân tới Syria chống IS

(DNVN) – Sự hiện diện của quân đội Nga ở Syria đã làm dấy lên mối lo ngại của phương Tây về việc Nga ngầm hỗ trợ cho quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad

Mới đây, Nga đã gửi xe tăng và pháo binh tới Syria trong bối cảnh cuộc chiến giữa Syria và IS đang leo thang căng thẳng. Tuy nhiên hành động này của Nga đã khiến các quan chức Mỹ lo ngại về sự ủng hộ ngầm của Nga dành cho Tổng thống Bashar al-Assad.

7 xe tăng T-90 và pháo binh của Nga đã được gửi đến căn cứ không quân của Syria tại Latakia, gần bờ biển Địa Trung Hải. Theo nguồn tin thân cận từ phía Nhà Trắng, khoảng 1.500 quân nhân Nga có mặt tại Latakia với hàng loạt xe tăng và pháo binh hiện đại nhất.

Phát ngôn viên của Lầu Năm góc cho biết, quân đội và các thiết bị quân sự của Nga có mặt tại căn cứ Latakia, tuy nhiên vẫn chưa có bất kỳ động thái nào từ phía Điện Kremlin về kế hoạch tham chiến của Nga tại chiến trường Syria. Hiện Nhà Trắng vẫn chưa rõ về kế hoạch của Nga trong vụ việc đưa quân đến Syria là nhằm củng cố thực lực cho Tổng thống Bashar al-Assad hay để liên minh với quân đội Mỹ nhằm thực hiện các cuộc không kích trên không nhằm vào IS.

Khu vực chiến sự giữa quân đội Syria và IS tại Damacus (Ảnh: Reuters)
Khu vực chiến sự giữa quân đội Syria và IS tại Damacus (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên của Nhà Trắng cũng cho biết Washington “rất hoan nghênh những đóng góp của Matx-cơ-va trong cuộc chiến chống lại IS tuy nhiên sự hiện diện của Nga tại chiến trường Syria có thể sẽ làm cho Mỹ nghi ngờ rằng Nga đang ngầm hỗ trợ cho chế độ Assad khiến cho nguy cơ bất ổn chính trị và sự tin tưởng giữa 3 nước có thể bị đổ vỡ”.

Trước sự cáo buộc này từ phía Mỹ, các quan chức Nga vẫn chưa hề đưa ra lời phản bác nào. Tuy nhiên đại sứ Syria tại Matx-cơ-va, Riad Haddad trả lời báo chí cho rằng Nga không hề hỗ trợ ngầm cho Tổng thống Assad, sự hiện diện của quân đội Nga trong những ngày gần đây chỉ là thực hiện thỏa thuận mua bán vũ khí giữa hai nước.

“Chúng tôi đã hợp tác với Nga khoảng 30 – 40 năm trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả hoạt động quân sự và sự hiện diện lần này của Nga cũng chỉ là một phần trong thỏa thuận mua bán vũ khí giữa hai nước mà thôi”, ông Haddad cho biết.

Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ vẫn cho rằng lời giải thích của Đại sứ Syria chỉ là “một lời nói dối”. Tuần qua trụ sở thông tin tình báo Mỹ Stratfor đã công bố hình ảnh một cơ sở hạt nhân tại Latakia, Syria và cho rằng đây chính là bằng chứng xác thực cho việc Nga hỗ trợ Syria xây dựng lò phản ứng hạt nhân cũng như Nga đang có kế hoạch thiết lập căn cứ quân sự mới tại nước này. 

Hồng Đinh Minh (Theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo