Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ cáo buộc Nga “xóa bằng chứng” tấn công hóa học tại Syria, 6 quốc gia cân nhắc chuyển sứ quán đến Jerusalem

(DNVN)- 6 quốc gia cân nhắc chuyển sứ quán đến Jerusalem, Nga tìm thấy vũ khí hóa học Đức và lựu đạn Anh ở Syria, Thái Lan bắt giữ nghi phạm IS, sập tháp truyền hình ở Mỹ khiến 6 người thương vong, phát hiện mồ chôn 112 thi thể ở Syria... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (20/4).

6 quốc gia cân nhắc chuyển sứ quán đến Jerusalem?

Jerusalem. 

Trong một tuyên bố ngày 19/4, Thủ tướng Israel -  Benjamin Netanyahu khẳng định: “ít nhất 6 quốc gia đang bàn bạc nghiêm túc với Israel về việc dời sứ quán tới Jerusalem”. Ông Netanyahu không cố bố 6 nước này là những nước nào. Dự kiến ngày 14/5, sứ quán Mỹ tại Tel Aviv sẽ chuyển đến Jerusalem. Romania, Guatemala cũng thông báo sẽ chuyển sứ quán tương tự nhưng chưa ấn định thời gian.

Jerusalem là thánh địa đối với người Do Thái, người Hồi giáo và Cơ Đốc giáo đồng thời là vùng đất tranh chấp giữa Palestine và Israel. Năm 1967, Israel chiếm Đông Jerusalem và coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô của nước này. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.

Nga tìm thấy vũ khí hóa học Đức và lựu đạn Anh ở Syria

Ngày 19/4, Nga tuyên bố phát hiện các thùng đựng khí clorine của Đức và lựu đạn khói của Anh tại Đông Ghouta. AFP dẫn lời người phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakhorova cho biết: "Tại những vùng được giải phóng ở Đông Ghouta, quân đội chính phủ Syria đã tìm thấy nhiều container chứa clorine, một loại vũ khí hóa học kinh khủng nhất, có nguồn gốc từ Đức và những quả lựu đạn khói được sản xuất tại Anh, xin hãy chú ý, thành phố Salisbury của Anh".

Mỹ cáo buộc Nga “xóa bằng chứng” tấn công hóa học tại Syria

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Heather Nauert.

Ngày 19/4, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Heather Nauert cho biết: "Chúng tôi có những thông tin đáng tin cậy cho thấy người Nga đang bắt tay với chính quyền Syria để từ chối hoặc trì hoãn việc tiếp cận địa điểm nghi bị tấn công hóa học ở Douma ngày 7/4”. Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga thông báo tìm thấy các thùng chứa vũ khí hóa học có nguồn gốc từ Anh và Đức ở khu vực Đông Ghouta, ngoại ô Damascus của Syria.

Thái Lan bắt giữ nghi phạm IS

Nghi phạm Awae Wae-ya (37 tuổi) bị tình nghi là thành viên của nhóm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị quân đội Thái Lan bắt giữ. Thông tin này được Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Đại tướng Prawit Wongsuwan đưa ra trong cuộc họp với các cơ quan an ninh nước này hôm 19/4. Awae nằm trong số 4 nghi phạm nguy hiểm bị cảnh sát Malaysia và Thái Lan truy nã vì liên quan đến âm mưu lập mạng lưới IS ở miền Nam Thái Lan.

Nga và Trung Quốc kết hợp sản xuất máy bay trực thăng AHL 

Trực thăng AHL.

Hãng tin Tass của Nga đưa tin ngày 19/4, Nga và Trung Quốc dự kiến sẽ ký hợp đồng cùng sản xuất máy bay trực thăng vận tải hạng nặng (AHL) vào tháng 5 hoặc tháng 6/2018. Hiện 2 bên đang thoogs nhất về giá cả cũng như trình tự thanh toán. Được biết, máy bay AHL sẽ có trọng lượng cất cánh tối đa là 38,2 tấn và có thể chở đến 15 tấn, với phạm vi hoạt động 630km và tốc độ tối đa đạt 300 km/giờ.

 

Nhân viên Bộ Ngoại giao Nga sơ tán vì bom

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga.

Sputnik đưa tin, ngày 20/4, khoảng 40 nhân viên đã được sơ tán khỏi trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở trung tâm thủ đô Moscow sau khi bị dọa đánh bom. Sau khi nhận cuộc gọi nặc danh báo có bom tại trụ sở Bộ Ngoại giao, lực lượng cảnh sát, cứu hộ, các nhân viên y tế, đội tháo dỡ bom đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, đội tháo dỡ bom cùng chó nghiệp vụ không tìm thấy quả bom nào ở hiện trường, Đài RT đưa tin.

Phát hiện mồ chôn 112 thi thể ở Syria

Ảnh minh họa.

Thông tin từ Press TV, hôm qua (19/4), quân đội Syria đã tìm thấy một ngôi mộ tập thể ở thị trấn Douma, Đông Ghouta, cách thủ đô Damascus 10 km. Được biết, ngôi mộ trên chôn 112 thi thể, các nạn nhân này bị sát hại cách đây khoảng 2 tuần trong một cuộc giao tranh lớn ở Đông Ghouta. Hiện, phòng giám định pháp y đang tiến hành giám định và nhận dạng các thi thể này.

Sập tháp truyền hình ở Mỹ khiến 6 người thương vong

 

Ngày 19/4, một tháp truyền hình cao khoảng 604 mét ở thành phố Fordland, bang Missouri, Mỹ, đã đổ sập khiến ít nhất 6 người thương vong. Theo lực lượng cứu hộ địa phương, 6 công nhân đang tiến hành bảo dưỡng tòa tháp truyền hình thì bất ngờ tháp đổ sập làm một công nhân thiệt mạng, 5 người khác bị thương. Hiện, các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo