Quốc tế

Mỹ cấp máy bay quân sự cho Philippines bất chấp vụ Obama bị thóa mạ

(DNVN)-Mỹ sẽ cấp cho Philippines 2 máy bay quân sự đã qua sử dụng nhằm giúp Manila mở rộng hoạt động tuần tra trên biển bất chấp việc Tổng thống Barack Obama bị người đồng cấp Philippines thóa mạ hôm 05/9.

Lực lượng hải cảnh Philippines hôm 07/9 cho biết, Mỹ sẽ cấp cho nước này 2 máy bay quân sự đã qua sử dụng nhằm giúp Manila mở rộng hoạt động tuần tra trên biển. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Manila và Bắc Kinh đang vướng vào vụ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, và diễn ra 2 ngày sau khi Tổng thống Philippines có những lời lẽ thóa mạ ông Obama.  

Tàu BRP Tubbataha của lực lượng hải cảnh Philippines tại Manila hôm 18/8/2016 (Ảnh AFP)

Phát ngôn viên lực lượng hải cảnh Philippines Armand Balilo tiết lộ với hãng tin AFP rằng, 2 máy bay quân sự Sherpa 30 chỗ ngồi sẽ được bàn giao cho Philippnes vào tháng 12 tới. 

"Hai máy bay này sẽ hỗ trợ các hoạt động, chẳng hạn như sứ mệnh tuần tra, của Lực lượng Hải cảnh Philppines", phát ngôn viên Balilo cho hay. 

Thông tin Mỹ cấp máy bay cho Philippines đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Tổng thống Philippines Duterte hôm 05/9 thóa mạ Tổng thống Mỹ Barack Obama bằng việc gọi ông chủ Nhà Trắng là "con của mụ điếm". 

1 ngày sau đó, ông Duterte cho biết, ông cảm thấy hối tiếc khi đã nói những lời xúc phạm ông Obama. 

Theo nhận định của Reuters, Manila đã và đang nỗ lực cải thiện quan hệ quốc phòng với Washington và các nước đồng minh khác. 

Phát ngôn viên Balilo cho biết, máy bay Sherpas sẽ giúp lực lượng hải cảnh tăng cường khả năng tuần tra trên không. 

Philippines đã tỏ thái độ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc bắt đầu bí mật xây đảo nhân tạo tại bãi cạn Scarborough tranh chấp ở Biển Đông, với việc điều các sà lan đến khu vực này. 

Hôm 07/9, Bộ Quốc phòng Philippines đã tung một loạt ảnh minh chứng cho các hoạt động của Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough.

Manila đã giành chiến thắng khi Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) hôm 12/7 ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông. PCA cho rằng, tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với hầu hết khu vực Biển Đông là không có cơ sở pháp lý và rằng hoạt động xây dựng các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại đây là bất hợp pháp. 

Mỹ khẳng định, họ không phải là một bên trong vụ tranh chấp ở Biển Đông nhưng đã tăng cường sự hiện diện hải quân tại khu vực này để đảm bảo hoạt động tự do hàng hải. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo