Quốc tế

Mỹ chia rẽ sâu sắc về ý định của Putin tại Syria

(DNVN)-Những động thái quân sự mới nhất của Nga tại Syria đã làm gia tăng sự chia rẽ trong chính quyền Mỹ về việc liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có thực sự ủng hộ một sáng kiến do Liên Hợp Quốc đứng đầu về việc chấm dứt cuộc nội chiến, hoặc ông có sử dụng các cuộc đàm phán để “che đậy” sự ủng hộ quân sự đối với Tổng thống Syria Bashar Assad hay không.

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Nga đã định vị lại pháo binh gần thành phố Aleppo. Bất chấp việc rút khỏi một số máy bay có cánh cố định hồi tháng Ba, Nga cũng đã củng cố lực lượng tại Syria bằng các máy bay trực thăng tối tân, và tiếp tục tiến hành không kích tại quốc gia này.

Theo nhận định của các quan chức này, việc Mỹ không phản ứng có thể thúc đẩy Nga gia tăng thách thức lên Mỹ và các quân đội đồng minh thông qua việc tiến hành các cuộc tập trận hải quân và không quân nhiều hơn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (Ảnh Reuters)

Họ cũng cho rằng, việc Mỹ không đáp trả sẽ làm tổn hại mối quan hệ của Washington với Ả Rập Saudi và các quốc gia vùng Vịnh khác trong tìm việc tìm cách lật đổ Tổng thống Assad; cũng như mối quan hệ giữa Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia đang nã đạn pháo vào các mục tiêu IS tại Syria.

Theo các quan chức này, câu trả lời là Mỹ ủng hộ các phe phái nổi dậy ôn hòa ở Syria với các tên lửa chống tăng và máy phóng lựu đạn nhiều hơn được gửi đến thông qua các quốc gia thứ ba.

Tuy  nhiên, các quan chức khác, trong đó có cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice, đã ủng hộ các hành động gia tăng can dự đáng kể của Mỹ tại Syria.

 Bản thân ông Obama từ lâu miễn cưỡng gia tăng sự can dự của Mỹ vào cuộc chiến này. Tháng 10 năm ngoái, ông chủ Nhà Trắng cho biết, Washington sẽ không bị kéo vào cuộc chiến với Nga liên quan đến xung đột tại Syria. Chính quyền của ông Obama đã tập trung nhiều hơn vào việc thúc đẩy cuộc chiến chống lại IS, tổ chức đang kiểm soát một khu vực rộng lớn ở phía Đông Bắc Syria. 

Theo Reuters, Nhà Trắng từ chối bình luận về bất kỳ cuộc tranh luận nội bộ nào về Syria hay các ý định của Tổng thống Nga Putin.

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo