Quốc tế

Mỹ: Chính phủ Syria không sử dụng vũ khí hóa học từ tháng 4

Lực lượng chính phủ Syria đã không sử dụng vũ khí hóa học kể từ tháng 4/2017, sau khi Mỹ tiến hành một vụ tấn công tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân của quân đội Syria ở thành phố Homs.

Ngày 22/7, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho hay lực lượng chính phủ Syria đã không sử dụng vũ khí hóa học kể từ tháng 4, sau khi Mỹ tiến hành một vụ tấn công tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân của quân đội Syria ở thành phố Homs, theo tin tức trên báo TTXVN.

Phát biểu tại Diễn đàn an ninh Aspen tại Colorado, ông Dunford nói: “Tôi nghĩ rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã nhận được thông điệp rõ ràng rằng việc sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận được và sẽ phải gánh chịu hậu quả cho việc sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính người dân của mình... Ông ta đã không sử dụng chúng kể từ ngày đó.”

Ảnh minh họa.

Đây là tuyên bố gây khá nhiều ngạc nhiều cho giới quân sự, bởi trước đó, phía Mỹ liên tục cáo buộc chính phủ Syria không sử dụng vũ khí hóa học, theo tin tức trên báo VOV.

Trước đó, hồi tháng 4 truyền thông mạng xã hội của phe đối lập đã tuyên truyền rằng, quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào lực lượng của họ tại Idlib làm 87 người thiệt mạng, bao gồm 31 trẻ em.

Và cũng chỉ chờ có thế, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã coi đó là một lý do, để  phóng 59 tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của quân đội Syria.

Trong khi đó, Syria đã cực lực phản đối, bác bỏ những cáo buộc đưa ra mà không hề có cuộc điều tra nào được tiến hành. Syria đã bàn giao toàn bộ kho vũ khí hóa học của mình cho OPCW hồi năm 2013, khi nước này tham gia hiệp ước giải trừ vũ khí hóa học.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo