Quốc tế

Mỹ chính thức tung đòn cô lập tài chính của Triều Tiên

(DNVN)-Mỹ chính thức cấm các tổ chức tài chính Triều Tiên mở hoặc duy trì các tài khoản được tạo trên danh nghĩa các ngân hàng Triều Tiên, kéo dài lệnh trừng phạt đã được áp đặt với Bình Nhưỡng liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân.

Hôm 04/11, Mỹ chính thức cấm các tổ chức tài chính Triều Tiên mở hoặc duy trì các tài khoản được tạo trên danh nghĩa các ngân hàng Triều Tiên, kéo dài lệnh trừng phạt vốn đã được áp đặt với Bình Nhưỡng liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của quốc gia châu Á này. 

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Triều Tiên đã sử dụng các đại lý và công ty bình phong để thực hiện các giao dịch tài chính bất hợp pháp nhằm hỗ trợ việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và né tránh các lệnh trừng phạt quốc tế.

Mỹ chính thức tung đòn cô lập tài chính của Triều Tiên

"Các quỹ như vậy không có chỗ trong bất kỳ hệ thống tài chính có uy tín nào", ông Adam Szubin, quyền thư ký phụ trách khủng bố và tình báo tài chính của Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Theo tuyên bố này, trong khi luật pháp Mỹ thường cấm các giao dịch với các tổ chức tài chính Triều Tiên, động thái trên sẽ hỗ trợ các lệnh trừng phạt quốc tế và bảo vệ tốt hơn hệ thống tài chính Mỹ trước hành động bất hợp pháp của Triều Tiên.

Theo sắc lệnh của Bộ Tài chính Mỹ, các tổ chức tài chính nước này phải "áp dụng các biện pháp thẩm định nhằm ngăn các tổ chức tài chính Triều Tiên tiếp cận gián tiếp không hợp pháp vào các tài khoản của Mỹ".

Động thái trên diễn ra sau khi Bộ Tài chính Mỹ hồi tháng 6 đã tuyên bố rằng, Triều Tiên đặt ra mối lo ngại lớn về hoạt động rửa tiền và đã đề xuất các bước đi nhằm ngăn chặn khả năng Bình Nhưỡng sử dụng các hệ thống tài chính của Mỹ và thế giới để cấp tiền cho các chương trình vũ khí. 

Quyết định chính thức tung đòn cô lập tài chính của Triều Tiên hôm 04/11 diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang thúc đẩy các biện pháp trừng phạt gay gắt hơn của Liên Hợp Quốc nhằm vào Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân lần gần đây nhất hôm 09/9.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo