Quốc tế

Mỹ “choáng” trước tàu ngầm Nga

(DNVN)- Theo Tư lệnh lực lượng hải quân Mỹ tại châu Âu, Đô đốc Mark Ferguson, tàu ngầm Nga chạy tốt hơn, và nhiều chiến hạm của Matx-cơ-va là mối đe dọa lớn đến các nhóm tàu sân bay Mỹ.

Tư lệnh lực lượng hải quân Mỹ tại châu Âu, Đô đốc Mark Ferguson, đưa ra nhận định trên trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN.

“Những tàu ngầm mà chúng tôi đang nhìn thấy có khả năng tàng hình nhiều hơn. Chúng tôi nhận ra rằng, người Nga có hệ thống vũ khí tiên tiến hơn, hệ thống tên lửa có thể tấn công trên mặt đất ở khoảng cách xa và chúng tôi cũng nhìn thấy khả năng điều hành của họ được nâng cao đáng kể tại các vùng biển xa quê nhà”, đô đốc Ferguson thừa nhận.

Mỹ thừa nhận, nhiều tàu ngầm của Nga là mối đe dọa lớn đối với các nhóm tàu sân bay của Mỹ (Ảnh RT)

Theo đô đốc này, Nga đang triển khai tên lửa đạn đạo và tàu ngầm tấn công với số lượng, phạm vi… lớn chưa từng thấy trong 2 thập kỷ qua, có thể đạt “cấp độ Chiến tranh Lạnh”. Trong khi đó, Mỹ có 53 tàu ngầm đang hoạt động và số lượng chiến hạm này sẽ giảm xuống còn 41 chiếc vào cuối những năm 2020 do ngân sách eo hẹp.

Còn theo Đô đốc về hưu James Stavridis, một cựu chỉ huy của NATO, thậm chí với số lượng tàu ngầm hiện có, Lầu Năm Góc không thể giám sát được tất cả các tàu ngầm Nga.

“Chúng ta không thể duy trì 100 % hoạt động giám sát các tàu ngầm Nga  hiện nay. Tàu ngầm Nga có thể đặt ra mối đe dọa đối với nhóm tàu sân bay Mỹ”, ông Stavridis nhấn mạnh.

Đô đốc Ferguson cũng thừa nhận rằng, nhiều năm qua, Nga đã đầu tư hàng tỷ đô la vào việc nâng cấp hạm đội tàu ngầm, bởi vì họ coi NATO là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

“NATO được xem là mối đe dọa hiện hữu với Nga, và trong thời hậu Chiến tranh Lạnh, Nga coi việc NATO mở rộng về phía Đông sát với biên giới Nga và năng lực hoạt động quân sự của chúng ta là một mối đe dọa lớn với nước này”, ông Ferguson nói.

 

Trong suốt 20 năm qua, Nga luôn phàn nàn rằng, việc NATO mở rộng về phía Đông đặt ra một mối đe dọa quân sự. Mỹ và khối đồng minh quân sự bác bỏ cáo buộc này, nỗ lực biện minh rằng chính sách của họ được thiết kế để đảm bảo an ninh các quốc gia Đông Âu và cho rằng những quan ngại của Nga là vô căn cứ.

Mỹ khẳng định, hệ thống tên lửa chống đạn đạo mà Mỹ triển khai tại châu Âu là để bảo vệ các quốc gia đồng minh NATO khỏi các cuộc tấn công có thể từ các quốc gia hiếu chiến, chẳng hạn như Iran và Triều Tiên. Trong khi đó, Matx-cơ-va coi dự án lá chắn này làm suy yếu khả năng răn đe tên lửa của Nga.

Nên đọc
Thanh Hương (Theo RT/CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo