Quốc tế

Mỹ chưa có chiến lược mới giải quyết căng thẳng Syria

Ê kíp của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho đến nay vẫn đang chưa vạch xong chiến lược mới về Syria, tờ báo Politico dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết.

"Việc hoạch định một chiến lược tốt đòi hỏi nhiều thời gian. Chúng tôi quan tâm để mọi việc đều chuẩn xác. Chúng ta cần đập tan những tay xấu chơi theo cách để không tạo cơ hội cho những tay xấu khác", vị quan chức tuyên bố với tờ báo.

​Ông này cũng lưu ý rằng mục tiêu số một ở Syria là giành chiến thắng trước Nhà nước Hồi giáo (IS) và tuyên bố, trong chiến lược mới nhất thiết sẽ bao hàm kế hoạch hành động trong bối cảnh chân không quyền lực xuất hiện sau khi đánh bại IS. 

Tuy nhiên, vị quan chức Mỹ không gọi ra được mốc chính xác công bố chiến lược mới của Mỹ.

Ảnh minh họa.

Trong diễn biến liên quan, trong khi căng thẳng ở Syria chưa được giảm bớt lại trở nên leo thang khi một máy bay của Mỹ đã bất ngờ bắn hạ một máy bay Su-22 của Không quân Syria bằng tên lửa không đối không.

Theo thông báo của Mỹ, chiếc máy bay Syria đã tấn công các đơn vị dân quân của người Kurd Syria (YPG); trong khi đó, các quan chức của chính quyền Damascus khẳng định, chiếc Su-22 khi ấy đang thi hành sứ mệnh chống IS.

Sau đó, Nga đã ngay lập tức phản ứng mạnh mẽ. Theo đó, Nga đã đơn phương tạm ngừng hiệu lực của Bản ghi nhớ với phía Mỹ về an toàn bay trên bầu trời Syria. Bất kỳ máy bay, trực thăng hay khí cụ bay không người lái trong khu vực thực hiện nhiệm vụ chiến đấu của lực lượng Không quân-vũ trụ Nga ở Syria sẽ bị đặt vào tầm ngắm của tên lửa phòng không Nga.

Các chuyên gia cho rằng, trong những ngày tới, nếu phía Mỹ không có những hành động kiềm chế thì khả năng xảy ra các vụ xung đột quân sự giữa liên minh do Mỹ dẫn đầu, trong đó có Israel với các lực lượng ủng hộ Syria như Nga và Iran là hoàn toàn hiện hữu.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo