Quốc tế

Mỹ có bước đi hiếm thấy với Philippines

(DNVN)-Ngày 12/5, trong một động thái hiếm thấy khi kết quả chính thức cuộc bầu cử Tổng thống Philippines hôm 09/5 chưa được công bố, Mỹ đã gửi lời chức mừng tới ông Rodrigo Duterte.

Theo hãng tin Reuters, trong một bước đi hiếm thấy, Mỹ đã gửi lời chức mừng Tổng thống mới được bầu của Philippines, ông Rodrigo Duterte, dù kết quả bầu cử chính thức chưa được công bố. Washington cũng cho biết đã mong muốn làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa Mỹ và Philippines với chính quyền mới của ông Rodrigo Duterte.

Mỹ đã chúc mừng ông Rodrigo Duterte dù kết quả bầu cử chính thức chưa được Philippines công bố (Ảnh Reuters)

Mỹ và Philippines đã ký kết một hiệp ước bảo vệ lẫn nhau vào năm 1951 và hiện hai nước đang làm sâu sắc mối quan hệ hợp tác quốc phòng trong bối cảnh phải đối mặt với những hành động ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông. 

Trong khi Mỹ đã đóng cửa các căn cứ quân sự tại Philippines vào năm 1992, Washington có kế hoạch luân phiên triển khai binh lính và trang thiết bị đến đó và hai quốc gia đã bắt đầu các hoạt động tuần tra chung tại Biển Đông. 

Trong khi ông Rodrigo Duterte bị chỉ trích nặng nề vì cáo buộc dính líu đến các vụ giết người không cần đưa ra tòa xét xử tại thành phố Davao - nơi ông giữ chức Thị trưởng trong hơn 20 năm, Mỹ đã khẳng định rõ ràng trong tuần này rằng, họ có kế hoạch hợp tác với ông ấy. 

"Mỹ đã gửi lời chúc mừng chân thành nhất đối với người dân Philippines khi cuộc tổng tuyển cử kết thúc vào ngày 09/5, và ông Rodrigo Duterte được bầu làm tổng thống", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau cho biết trong một tuyên bố.

Cũng theo tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington mong muốn tiếp tục làm sâu sắc mối quan hệ đối tác song phương với chính quyền mới của Philippines, khi hai nước giải quyết những thách thức chung và những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Nên đọc

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo