Quốc tế

Mỹ có động thái mới sau khi quân đội Syria thắng lớn ở Deir Ezzur

(DNVN)-Mỹ và đồng minh đã thúc giục hai nhóm phiến quân đang giao tranh với quân đội Syria ở Đông Nam Syria rút vào Jordan giữa lúc đối mặt với đà tiến công nhanh và mạnh của quân chính phủ.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin phiến quân cho hay, Mỹ và đồng minh đã thúc giục hai nhóm phiến quân đang giao tranh với quân đội Syria ở Đông Nam Syria rút vào Jordan giữa lúc đối mặt với đà tiến công nhanh và mạnh của quân chính phủ. 

Cả Usoud al-Sharqiya và Martyr Ahmad Abdo, đều thuộc nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA), đều bị những nước hậu thuẫn chính, CIA và một số quốc gia Ả Rập, bao gồm Jordan và Ả rập Saudi, thúc giục chấm dứt giao tranh tại khu vực này. 

Badr al Din al Salamah, một quan chức cấp cao trong nhóm Usoud al Sharqiya cho biết, "đã có yêu cầu chính thức đối với chúng tôi về việc rời khỏi khu vực này". 

Mỹ có động thái mới sau khi quân đội Syria thắng lớn ở Deir Ezzur.

Yêu cầu trên đưa ra giữa lúc quân đội Syria đang tiến công chống lại các phiến quân được nước ngoài hậu thuẫn sau khi giành lại quyền kiểm soát một loạt chốt kiểm tra tại biên giới với Jordan. 

Theo các phiến quân, hai nhóm phiến quân với hàng trăm tay súng sẽ bàn giao pháo hạng năng và hàng chục tên lửa chống tăng do Mỹ chế tạo. 

Trước yêu cầu này, các phiến quân của hai nhóm có quan điểm trái chiều. 
Một phiến quân phản đối yêu cầu và cho biết "nếu chúng tôi tiến vào Jordan thì chúng tôi sẽ coi đây là sự kết thúc". 

Trong khi đó, một nguồn tin phiến quân khác cho hay, họ không phản đối việc rút lui nhưng họ muốn được đảm bảo từ Jordan rằng họ có thể vận động hành lang để mở rộng lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ làm trung gian tại Tây Nam Syria sang khu vực sa mạc Badia. 

Thông tin trên đưa ra giữa lúc có nghi ngờ rằng máy bay Mỹ sơ tán các chỉ huy IS tại Deir Ezzur trong khi quân đội Syria liên tiếp giành thắng lợi. Tuy nhiên, Washington cho rằng thông tin này là "giả mạo".

 

Từ lâu Mỹ đã bị cáo buộc thông đồng với IS thông qua việc hỗ trợ hậu cần cho các thành viên của nhóm khủng bố này tại những khu vực xung đột. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo