Quốc tế

Mỹ có rất nhiều kế hoạch đối phó Trung Quốc tại Biển Đông

(DNVN)-Washington đã có “rất nhiều lựa chọn” để đáp trả bất kỳ động thái khiêu khích nào khác của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông.

Hôm 22/6, Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không thực hiện “các hành động khiêu khích khác” sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết về vụ kiện ở Biển Đông.

Bà Colin Willet, Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á, tỏ thái độ hoài nghi về tuyên bố của Trung Quốc rằng, hàng chục quốc gia đã ủng hộ quan điểm của Bắc Kinh trong vụ kiện do Philippines khởi xướng với những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Mỹ tuyên bố có rất nhiều kế hoạch đối phó Trung Quốc tại Biển Đông (Ảnh AFP)

Theo bà Colin Willet, Washington đã có “rất nhiều kế hoạch” để đáp trả bất kỳ động thái nào của Trung Quốc tại một khu vực mà bà cho là quan trọng đối với lợi ích của Mỹ.

Bà cũng tuyên bố rõ ràng rằng, Mỹ đang làm việc với các đồng minh và đối tác trong khu vực để bảo đảm một lập trường thống nhất.

“Nước Mỹ chúng tôi có những lợi ích quốc gia rất rõ ràng trong khu vực. Chúng tôi có lợi ích trong việc giữ gìn các cam kết quốc phòng và quan hệ đối tác an ninh của chúng tôi”, bà Willett phát biểu với Reuters.

Năm 2013, Philippines đệ đơn lên PCA, kiện cách Trung Quốc giải thích và áp dụng UNCLOS năm 1982. Tòa này sẽ ra phán quyết cuối cùng vào ngày 07/7 tới, trong đó nêu rõ cách giải thích của Trung Quốc về "đường lưỡi bò" có hay không phù hợp UNCLOS.

Nhiều chuyên gia tin rằng phán quyết của PCA sẽ gây bất lợi cho phía Trung Quốc. Và Trung Quốc luôn khăng khăng sẽ không chấp nhận và không tôn trọng phán quyết của PCA dù Trung Quốc là một thành viên của UNCLOS từ năm 1996.

 

Các quan chức Mỹ từng cảnh báo Trung Quốc về tuyên một khu vực nhận dạng phòng không tại Biển Đông, như những gì họ đã làm tại Biển Hoa Đông vào năm 2013, và chống lại việc Bắc Kinh tăng cường xây dựng, bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo tại Biển Đông.

Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ cho biết, quan điểm của Washington là phán quyết của PCA ràng buộc đối với tất cả các bên.

Bà Willett từ chối trả lời về cách đối phó của Mỹ nếu Bắc Kinh kiên quyết không tuân thủ phán quyết.

"Tôi nghĩ rằng đây là giai đoạn vô cùng quan trọng không chỉ với Mỹ, mà với cả toàn bộ khu vực", bà Willett nhấn mạnh.

Theo bà, Washington hy vọng Trung Quốc sẽ xem phán quyết là cơ hội để tái khởi động những cuộc thảo luận nghiêm túc với các quốc gia láng giềng.

 

Bà Willett cho biết thêm, việc các ngoại trưởng ASEAN ra tuyên bố bày tỏ lo ngại sâu sắc về căng thẳng Biển Đông, sau đó rút lại tuần trước, không quan trọng lắm. Việc rút lại này được xem là một sự bất đoàn kết và do sức ép từ phía Bắc Kinh.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo