Quốc tế

Mỹ công bố kế hoạch chống khủng bố mới

Tổng thống B.Obama cho biết ưu tiên hàng đầu của Mỹ là truy bắt và xét xử các phần tử khủng bố.
Sáng 24/3, (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Barack Obama đã công bố chiến lược chống khủng bố toàn diện của chính phủ Mỹ, với trọng tâm là chiến dịch sử sụng máy bay không người lái và cam kết đóng cửa nhà tù tại Guantanamo.

Trong bài phát biểu rất được trông đợi tại trường Đại học Quốc phòng Mỹ, Tổng thống Obama nhấn mạnh nước Mỹ đang đứng trước ngã rẽ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Dù tổ chức al-Qaeda ngày càng suy yếu và đang trên đà tan rã, nước Mỹ vẫn tiếp tục bị đe dọa mà điển hình là vụ tấn công tòa lãnh sự Mỹ tại Lybia cuối năm 2012 và vụ đánh bom vừa qua tại Boston. Các chi nhánh của al-Qaeda liên tục được mở rộng, từ Yemen cho tới Bắc Phi, trong khi những bất ổn tại thế giới Arab đang tạo điều kiện để những phần tử cực đoan trỗi dậy tại Lybia và Syria.

Mối đe dọa khủng bố không chỉ đến từ bên ngoài mà ngay cả trong lòng nước Mỹ. Tổng thống Obama nêu rõ, để đối phó với những nguy cơ trên, Mỹ sẽ đánh gục al-Qaeda và các lực lượng liên quan tới tổ chức này, chuyển giao trách nhiệm kiểm soát an ninh cho Afghanistan, huấn luyện binh sỹ và duy trì lực lượng chống khủng bố tại đây để al-Qaeda không còn cơ hội tái thiết. Ngoài ra, Mỹ sẽ đẩy mạnh hợp tác với Pakistan và Yemen để có thể truy quét tận gốc các phần tử khủng bố đồng thời tránh những rạn nứt trong quan hệ song phương như đã xảy ra trong chiến dịch truy sát thủ lĩnh al-Qaeda, Osama bin Laden tại Pakistan.
 

Theo Tổng thống Obama, Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng máy bay không người lái để truy sát những phần tử khủng bố. Tuy nhiên, chiến dịch trên sẽ chỉ nhằm vào những kẻ được coi là hiểm họa đối với người dân Mỹ thay vì những nghi phạm khủng bố đe dọa lợi ích của Mỹ. 

 

 

Nhật Quỳnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo