Quốc tế

Mỹ công nhận Jarusalem là thủ đô Israel: Bộ Ngoại giao Nga phản ứng

(DNVN)-Theo Bộ Ngoại gioa Nga, lập trường mới của Mỹ về Jerusalem có nguy cơ tiếp tục làm phức tạp tình hình trong quan hệ Palestine-Israel và trong khu vực nói chung.

Hãng tin Sputnik dẫn lời một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Nga cho hay, Moscow lo ngại về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và di chuyển Đại sứ quán Mỹ đến đó. 

Trước đó, hôm 06/12, Tổng thống Mỹ Donlad Trump đã đắt bút ký tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và ký một văn bản di chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

"Chúng tôi rất lo ngại về quyết định của Mỹ. Chúng tôi công nhận Tây Jerusalem là thủ đô của Israel và Đông Jerusalem — thủ đô của Palestine. Theo tôi đó là quan điểm hợp lý, cân bằng. Các cuộc đàm phán Palestine-Israel sẽ dẫn đến một quyết định cuối cùng dựa trên nguyên tắc " Hai quốc gia "- Palestine và Israel, chung sống trong hòa bình, láng giềng tốt ", nguồn tin cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng sau khi Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Theo nguồn tin này, "đó là cách tiếp cận của Nga. Trong vấn đề này, chúng tôi hỗ trợ tất cả các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, LHQ và các sáng kiến ​​hòa bình Ả Rập."

Sau đó trên trang web Bộ Ngoại giao Nga đã công bố một văn bản, trong đó nêu rõ, Nga đón nhận quyết định của Washington với mối quan tâm lớn. Chúng tôi tin rằng một giải pháp công bằng và bền vững, lâu dài của cuộc xung đột Israel-Palestine phải đạt được trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng, cần lưu ý lập trường mới của Mỹ về Jerusalem có nguy cơ tiếp tục làm phức tạp tình hình trong quan hệ Palestine-Israel và trong khu vực nói chung. 

"Trong vấn đề này, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan biểu thị sự kiềm chế, không thực hiện những hành động gây ra hậu quả nguy hiểm và không thể kiểm soát", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Cùng ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ thái độ lo ngại về quyết định của ông chủ Nhà Trắng. Ông cho rằng, quyết định của Washington làm tổn hại triển vọng giải quyết hòa bình và đe dọa chia rẽ cộng đồng quốc tế. 

 

"Chúng ta phải tiếp tục tìm kiếm giải pháp ngoại giao mặc dù tình hình rõ ràng đã trở nên phức tạp", ông Peskov cho biết thêm. 

Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng lưu ý mức độ không tán thành của cộng đồng quốc tế đối với quyết định của ông Trump, đặc biệt là trong số những người Palestine. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo