Quốc tế

Mỹ đã thông hiểu quyết định của ông Putin tại Syria

(DNVN)-Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp, ông Sergei Lavrov đã giúp người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ hiểu rõ hơn về quyết định rút lực lượng không quân ra khỏi Syria của Tổng thống Vladimir Putin.

Theo hãng tin Sputnik, tiếp sau các cuộc gặp cấp cao tại thủ đô Matx-cơ-va, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp, ông Sergei Lavrov đã tổ chức một cuộc họp báo chung vào tối 24/3. Tại cuộc họp này, hai nhà ngoại giao này đã nhất trí về tầm quan trọng của việc củng cố mối quan hệ song phương giữa Washington và Matx-cơ-va.

Về tình hình tại Syria, Ngoại trưởng Kerry và Lavrov cũng đã nhất trí tiếp tục hợp tác nhằm ngăn chặn các hành động vi phạm lệnh ngừng bắn tại Syria. 

"Nhờ sự hợp tác giữa chúng ta trên một nền tảng như vậy nên có thể đạt những tiến bộ quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Nhờ sáng kiến Nga - Mỹ được Tổng thống Putin và Tổng thống Obama chấp thuận, một cơ chế hỗ trợ quốc tế đối với việc hòa giải xung đột ở Syria đã được thiết lập, và mang tên Nhóm Hỗ trợ Syria", Ngoại trưởng Mỹ nói. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga phát biểu: "Hôm nay, chúng tôi đã nhất trí tăng cường các cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga - Mỹ và sẽ tiếp tục phối hợp hành động để đảm bảo chấm dứt các hành động thù địch và hạn chế vi phạm của thế chế này".

Theo Sputnik, lệnh ngừng bắn tại Syria dường như đang phát huy tác dụng. 

Ông Kerry đã hiểu rõ hơn về quyết định rút lực lượng không quân ra khỏi Syria của Tổng thống Vladimir Putin sau khi gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) hôm 24/3. (Ảnh: Sputnik)

"Việc chấm dứt thù địch đã được duy trì mặc dù chưa chấm dứt hoàn toàn. Mức độ ném bom và bắn phá đã giảm đi đáng kể", ông Kerry cho hay. 

Để đảm bảo việc thực hiện các nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Syria, Washington và Matx-cơ-va đã nhất trí tạo điều kiện cho các cuộc hội đàm trực tiếp giữa Damacus và các nhóm đối lập.

Ông Kerry nhất trí rằng, mặc dù lệnh ngừng bắn ở Syria còn mong manh, nhưng mức độ bạo lực đã giảm mạnh tới 85-90%. Tuy nhiên, hai nước đều cho rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để chấm dứt hẳn bạo lực ở Syria, cũng như cung cấp trợ giúp nhân đạo cho người dân nước này.

Cuộc gặp đã giúp người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ Kerry hiểu rõ hơn về quyết định rút lực lượng không quân ra khỏi Syria của Tổng thống Vladimir Putin. 

"Công bằng mà nói, thực sự hôm nay chúng tôi đã có sự hiểu biết tốt hơn về những quyết định của Tổng thống Vladimir Putin, đồng thời nhận ra con đường mà chúng ta cần đi trong thời gian tới. Phía trước chúng ta là một chặng đường dài, tuy nhiên tôi đã nhận thức tốt hơn về những bước đi chúng tôi cần thực hiện với các đối tác của mình", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh. 

 

Trước đó, ông Kerry đã nói với ông Putin rằng: "Ngài Tổng thống, tôi biết ông có những ý tưởng, và ông đã đưa ra một quyết định hệ trọng liên quan đến việc rút lui lực lượng ở Syria. Chúng ta rõ ràng cũng có những ý tưởng về cách thức mà chúng ta giờ có thể đạt tiến bộ một cách hữu hiệu nhất trong những cuộc đàm phán của Liên Hợp Quốc ở Geneva, và sau đó là công tác rất khó khăn và rất nghiêm túc của quyết định này".

Đối với ông Kerry, các cuộc tấn công khủng bố diễn ra tại Brussels trong tuần này cho thấy nhu cầu cấp thiết cần phải nhanh chóng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. 

"Các cuộc tấn công là lời nhắc nhở bạo lực về nhiệm vụ cấp thiết hiện nay là chúng ta cần phải giải quyết xung đột tại Syria và tập trung hết sức vào việc tiêu diệt IS", ông Kerry nói. 

Tại cuộc họp báo chung, hai nhà lãnh đạo này đã thảo luận về tình hình tại Ukraine, Triều Tiên và một số nội dung quan trọng khác.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo