Quốc tế

Mỹ đang muốn muốn kiểm soát một số vùng lãnh thổ Syria?

Cựu cố vấn cấp cao của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Micheal Maloof cho biết, Mỹ nhiều khả năng sẽ không rút quân khỏi Syria khi cuộc nội chiến tại quốc gia này chấm dứt bởi Mỹ đang muốn kiểm soát một số vùng lãnh thổ Syria.

“Tổng thống Syria Bashar al-Assad muốn giành lại lãnh thổ Syria một cách nguyên vẹn, nhưng tôi nghĩ thực tế là chúng ta sẽ không bao giờ thấy một đất nước Syria như trước nữa. Mỹ sẽ muốn kiểm soát một số vùng lãnh thổ Syria. Syria sẽ không còn là quốc gia tự trị như trước đây”, ông Maloof nói, theo tin tức trên báo Infonet.

“Trong khi đó, phe người Kurd cũng muốn thỏa mãn lợi ích của mình. Trước đây Nga đã từng đề xuất lập ra một vùng tự trị ở phía Bắc Syria cho người Kurd, song cả chính quyền Assad và Thổ Nhĩ Kỳ đều phản đối. Mỗi bên sẽ tiếp tục đòi quyền lợi của mình tại Syria, và tương lai của đất nước vẫn sẽ tiếp tục bị đặt dấu hỏi trong nhiều năm tới”, chuyên gia người Mỹ nhận định.

Ông Maloof cũng cho rằng quyết định cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd tại Syria của Washington sẽ ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao Mỹ - Thổ trong thời gian tới cũng như sẽ khiến Ankara thay đổi sách lược của mình tại Syria.

Quân đội Mỹ tại Syria.

“Tôi cho rằng động thái của phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rất khó lường do Lầu Năm Góc hỗ trợ quân sự cho Lực lượng Syria Dân chủ (SDF), một đội quân có thành phần phần lớn là người Kurd”, ông nói. “Rất có thể quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cường sự hiện diện của mình hơn nữa tại miền Bắc Syria bởi họ không muốn người Kurd chiếm lĩnh khu vực này và lập nên vùng tự trị của riêng mình”.

Cũng liên quan đến Syria, trả lời phỏng vấn của Sputnik về nhận định Mỹ ngấm ngầm hỗ trợ phiến quân IS ở Raqqa, Chuẩn tướng Muhammed Isi cho rằng bất kỳ cuộc đàm phán và hợp tác giữa hai lực lượng này ở Syria đều được tiến hành dưới sự kiểm soát của Mỹ. Người ta đã biết rõ các mục tiêu và kế hoạch của Washington trong khu vực nói chung và ở Raqqa nói riêng, theo tin tức trên báo Kiến Thức.

Chuẩn tướng Muhammed Isi cho biết: "Mỹ muốn thành lập một cơ chế có tính chất ‘nhà nước’ ở phía Đông Euphrates để đối phó với chính phủ Syria. Dự kiến rằng ‘nhà nước’ kiểu đó sẽ cung cấp cho Mỹ khả năng hoạt động trên địa bàn này, y như việc chính phủ Cộng hòa Arập Syria đã mời Nga hiện diện ở đây. Kết quả là, ở Syria sẽ có hai chính phủ: một chính phủ thân Nga và một chính phủ dưới sự bảo trợ của Mỹ".

"Mỹ đã phá hủy tất cả các cây cầu bắc qua sông Euphrates ở Syria và đã bố trí các lực lượng của họ trên bờ tây. Họ nói về ý muốn giải phóng Raqqa và đây là giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch thành lập nhà nước của người Kurd. Theo các bản đồ của Mỹ vẽ ranh giới tương lai trong khu vực, nhà nước Kurd sát gần các mỏ dầu của Syria".

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Infonet, Kiến Thức)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo