Quốc tế

Mỹ đánh giá thiệt hại của căn cứ Syria sau vụ nã tên lửa

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, vụ tấn công gần đây của Lầu Năm Góc nhằm vào căn cứ không quân Sha’irat ở Homs, Syria đã phá hủy 20% máy bay của quân đội Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis khẳng định, vụ tấn công gần đây của Lầu Năm Góc nhằm vào căn cứ không quân Sha’irat ở Homs, Syria hôm 07/4 vừa qua đã phá hủy 20% máy bay của quân đội Syria

Căn cứ không quân Sha’irat ở Homs, Syria, sau khi Mỹ nã hàng chục tên lửa hành trình Tomahwak hôm 07/4/2017. (Ảnh Sputnik)

Bất chấp những lời chúc mừng khi Washington thành công trong sứ mệnh tấn công Syria, Văn phòng Chính sách Đối ngoại thông báo rằng, các máy bay đã cất cánh từ căn cứ không quân Sha’irat chưa đầy 24 giờ sau vụ tấn công tên lửa. 

Theo Bộ trưởng Mattis, lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad "đã mất khả năng tiếp nhiên liệu hoặc tân trang cho dàn chiến đấu cơ tại căn cứ Shayrat và tại thời điểm này việc sử dụng đường băng ở đây là vô ích". 

Trong khi đó, một dự đoán do GlobalFirePower.com cung cấp cho thấy rằng, lực lượng vũ trang Syria duy trì tổng cộng 461 máy bay. Do vậy, theo đánh giá của ông Mattis, cuộc tấn công của quân đội Mỹ đã xóa sổ khoảng 92 máy bay của Không quân Syria. 

Lầu Năm Góc ước tính rằng, "cuộc tấn công đã phá hủy hoặc làm hư hại các kho nhiên liệu, kho đạn dược và khoảng 20% phi đội chiến đấu cơ, làm giảm năng lực phòng không của Syria”. 

Theo Sputnik, hôm 07/3, vụ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk của Hải quân Mỹ đã diễn ra từ hai tàu khu trục ở Biển Địa Trung Hải. Mỗi tên lửa này có giá khoảng 83 triệu USD. 

 

Cũng theo ông Mattis, "chính phủ Syria sẽ thiếu khôn ngoan khi tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học".

Chính phủ Syria đã bác bỏ cáo buộc rằng, Damascus đã tiến hành vụ tấn công hóa học nhằm vào chính người dân của họ. Theo giới chức Syria, các chiến đấu cơ Syria đã oanh tạc một khu vũ khí của lực lượng nổi dậy - nơi các lực lượng đối lập đã và đang sản xuất chất độc gây chết người. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo