Quốc tế

Mỹ điều một đội tới Thổ Nhĩ Kỳ điều tra Gulen

(DNVN)-Bộ Tư pháp Mỹ sẽ điều một đội tới Thổ Nhĩ Kỳ để theo đuổi những cáo buộc về hành động tội phạm của Giáo sĩ Fethullah Gulen do Ankara đưa ra.

Hôm 19/8, hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama cho hay, Bộ Tư pháp sẽ điều một đội điều tra tới Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày tới để làm rõ những cáo buộc của Ankara rằng, giáo sĩ sống lưu vong Fethullah Gulen là kẻ chủ mưu vụ đảo chính quân sự bất thành hồi tháng trước. 

Giáo sĩ Fethullah Gulen tại nhà riêng ở Saylorsburg, Pennsylvania, Mỹ hôm 29/7/2016 (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã yêu cầu Mỹ dẫn độ Gulen, một giáo sĩ sinh ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và hiện sinh sống ở Pennsylvania, với cáo buộc ông này đứng sau vụ đảo chính hôm 15/7 vừa qua. Trong khi đó, Washington yêu cầu phải có bằng chứng rõ ràng trước khi có hành động liên quan đến yêu cầu dẫn độ. Bản thân ông Gule bác bỏ cáo buộc của Ankara.

Ngày 16/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã hội đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry để thảo luận về việc dẫn độ Giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen.

Một cuộc đảo chính quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ ra vào đêm 15/7 khi một phe phái thuộc quân đội nước này tuyên bố rằng, họ đã nắm quyền kiểm soát đất nước và chính phủ không còn giữ trọng trách này. 

Dù cuộc đảo chính thất bại nhưng tổng cộng 290 người đã thiệt mạng và trên 2.000 người khác bị thương. Gần 20.000 người thuộc lực lượng cảnh sát, công chức, tư pháp và quân đội đã bị bắt giữ hoặc đình chỉ công tác sau đảo chính. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo