Quốc tế

Mỹ điều tàu chiến giám sát kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên

Mỹ đã bắt đầu điều động các tàu chiến vào vị trí bảo vệ Nhật Bản và Hàn Quốc trước kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng hủy bỏ ngay kế hoạch phóng vệ tinh gây tranh cãi lần thứ hai trong năm.

Tư lệnh lực lượng châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear cho biết các tàu chiến Mỹ đã được lệnh di chuyển đến các vị trí tốt nhất để có thể giám sát và bắn hạ tên lửa của Triều Tiên ngay sau khi được phóng lên.

“Mỹ đang theo dõi sát mọi động thái chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa của Triều Tiên”, ông cho biết tại cuộc họp báo diễn ra ngay tại trụ sở Lầu Năm Góc vào chiều qua.

“Sẽ hoàn toàn hợp lý khi chúng tôi hạ lệnh cho các tàu chiến di chuyển đến các vị trí quan sát tốt nhất trong bối cảnh hiện nay. Đây là những tàu chiến có khả năng lập thành hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo nên cần phải được đưa vào vị trí để giúp phát hiện và bắn hạ kịp thời tên lửa của Triều Tiên”, Đô đốc Locklear khẳng định.

Ông cũng kêu gọi giới chức Triều Tiên cân nhắc lại kế hoạch phóng vệ tinh sắp tới.

“Chúng tôi khuyến cáo các nhà lãnh đạo Triều Tiên cân nhắc kỹ càng về những việc họ định làm cũng như về tình hình an ninh chung ở bán đảo Triều Tiên nói riêng, khu vực châu Á nói chung”, Tư lệnh lực lượng châu Á – Thái Bình Dương kêu gọi sau khi Bình Nhưỡng kiên quyết thúc đẩy kế hoạch phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh quan trắc Trái đất Kwangmyungxiang-3 từ ngày 10-22/11 tới.

Triều Tiên khẳng định đây chỉ là hoạt động phóng vệ tinh thông thường, nhưng Mỹ và một số đồng minh trong khu vực, như Nhật Bản và Hàn Quốc, coi đây là hành động trá hình cho vụ thử tên lửa tầm xa, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc cấm Triều Tiên có bất cứ hành động nào nhằm phát triển tên lửa đạn đạo.

Trước đó, Triều Tiên đã thông báo rõ thời gian cũng như đường bay của tên lửa cho Mỹ, Nhật Bản và có thể cả một số nước khác trong khu vực. Theo đó, tên lửa sẽ được phóng lên theo hướng Nam để đảm bảo an toàn tối đa cho các nước trong mọi trường hợp.

Đây là lần thứ hai trong năm nay Triều Tiên công bố kế hoạch phóng vệ tinh gây tranh cãi, đặt toàn bộ bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á vào tình trạng căng thẳng. Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã phải cấp tốc điều động quân lực và luôn đặt lực lượng chiến đấu trong tình trạng sẵn sàng hoạt động.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Dân Trí)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo