Quốc tế

Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân tới đảo Guam

(DNVN)-Lần đầu tiên kể từ cuối những năm 1980, Hải quân Mỹ đã điều một tàu ngầm trang bị các tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân tới đảo Guam.

Theo tin từ văn phòng báo chí của Hải quân Mỹ hôm 31/10, tàu ngầm trang bị các tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân USS Pennsylvania (SSBN 735) đang có chuyến thăm cảng chính thức theo kế hoạch tới vùng lãnh thổ Mỹ ở Thái Bình Dương. 

Động thái này được coi là hành động hỗ trợ cho các đồng minh của Mỹ trong khu vực, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện cả phái đoàn của Nhật Bản và Hàn Quốc cũng ở Guam và sẽ thực hiện các chuyến thăm hiếm hoi lên tàu ngầm này.

"Chuyến thăm tới đảo Guam phản ánh những cam kết của Mỹ đối với các đồng minh ở Ấn Độ Dương-châu Á-Thái Bình Dương, và bổ sung nhiều cuộc tập trận, huấn luyện, các chiến dịch và những hoạt động hợp tác quân sự khác được tiến hành giữa Mỹ và các quốc gia đối tác", thông báo của Hải quân Mỹ có đoạn viết.

Tàu ngầm hạt nhân USS Pennsylvania trở về căn cứ hải quân Kitsap-Bangor sau một chuyến tuần tra (Ảnh: CNN)

"Các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, chẳng hạn như USS Pennsylvania, đang tuần tra liên lục, đảm bảo sự ổn định, hoạt động hiệu quả cho lực lượng răn đe hạt nhân của Mỹ", thông báo cho biết thêm.

Hiện Hải quân Mỹ có 14 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Ohio giống như USS Pennsylvania - loại chiến hạm có thể mang 24 tên lửa đạn đạo Trident II D-5, mỗi tên lửa mang các đầu đạn hạt nhân được lập trình để nhắm vào nhiều mục tiêu khác nhau.

Việc Mỹ điều tàu ngầm tới đảo Guam diễn ra trong bối cảnh căng thẳng quân sự đang ở mức cao với cả Triều Tiên, liên quan tới chương trình hạt nhân, và Trung Quốc, liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông.

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo