Quốc tế

Mỹ điều tra cáo buộc Nga ngầm can thiệp chiến dịch bầu cử

(DNVN) - Tình báo Mỹ và cơ quan hành pháp đang điều tra những cáo buộc cho rằng Nga đang ngầm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra thông qua các cuộc tấn công mạng.

Hãng AFP ngày 6/9 đưa tin, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton cáo buộc tình báo Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ và cho rằng điều này đang đặt ra những mối đe dọa nghiêm trọng đối với chiến dịch bầu cử.

Theo ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton, việc tình báo Nga can thiệp vào chiến dịch bầu cử Mỹ đang đặt ra những mối đe dọa nghiêm trọng và hành động này "gần như không thể tưởng tượng được".

Hôm 05/9, bà Clinton khẳng định, việc Nga tiếp tục tấn công vào hệ thống máy chủ của Đảng dân chủ "đặt ra một số câu hỏi quan trọng về sự can thiệp của Matx-cơ-va đối với tiến trình bầu cử của chúng tôi".

Mỹ đang điều tra cáo buộc Nga ngầm can thiệp cuộc bầu cử tổng thống nước này thông qua các cuộc tấn công mạng. Ảnh: inform.kz.

"Chúng tôi sẽ phải lưu ý đến những mối đe dọa và các vụ tấn công nghiêm trọng này", cựu Ngoại trưởng Mỹ phát biểu với báo giới khi bà đang thực hiện chiến dịch vận động tranh cử ở Midwest.

"Chúng tôi phải tăng gấp đôi hoạt động bảo vệ hệ thống bầu cử của mình ở tất cả các mức và chúng tôi phải khẳng định rõ rằng chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai can thiệp vào các quyết định của người dân Mỹ", bà Clinton nhấn mạnh. 

Trong khi đó, theo Washington Post, tình báo Mỹ và cơ quan hành pháp đang điều tra những cáo buộc cho rằng Nga đang ngầm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra thông qua các cuộc tấn công mạng. Theo các quan chức tình báo, Nga làm như vậy nhằm khiến người dân Mỹ ngờ vực sự minh bạch của quá trình bầu cử và các cơ quan chính trị của Mỹ.

Giới chức tình báo và quốc hội Mỹ cho biết cuộc điều tra nhằm tìm hiểu về mục đích và quy mô của chiến dịch mà có thể Nga đang tiến hành. Đó là chiến dịch thông qua các cuộc tấn công nhắm vào hệ thống mạng được sử dụng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, qua đó giúp lan truyền những thông tin sai lệch có lợi cho Moscow.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng cảnh báo các quan chức và giới chức địa phương về các cuộc tấn công mạng có thể xảy ra bất cứ khi nào.

 

Washington cho biết tình báo Mỹ chưa có những bằng chứng xác thực về việc Nga đã làm điều này. Tuy nhiên, James R. Clapper Jr, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia, nhấn mạnh “bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sự đe dọa đối với sự an toàn của hệ thống bầu cử đều coi là vấn đề nghiêm trọng”.

Giới chức Mỹ cho rằng mục đích của Moscow có thể không phải là xoay cuộc bầu cử Mỹ theo hướng này hay hướng khác mà chủ yếu để gây hỗn loạn và tấn công chính sách Mỹ đối với thế giới. Tình báo Mỹ mô tả động thái này là nhằm hạ thấp tầm ảnh hưởng và vai trò của Mỹ trong các vấn đề quốc tế.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo