Quốc tế

Mỹ: Dội bom "mẹ" vào Afghanistan là động cơ "chiến thuật"

Quân đội Mỹ đã bảo vệ quyết định dội bom "mẹ" vào các căn cứ của IS ở Afghanistan, đồng thời miêu tả đây là một động thái mang tính "chiến thuật".

Hôm 14/4, quân đội Mỹ lên tiếng bảo vệ quyết định thả bom "mẹ" - loại bom phi hạt nhân mạnh nhất - vào các căn cứ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan, đồng thời miêu tả đây là một động thái mang tính "chiến thuật".

Trước đó, hôm 13/4, quân đội Mỹ đã thả một quả bom phá boong-ke GBU-43 để phá hủy một loạt hang động ở phía đông Afghanistan, nơi các tay súng IS ẩn náu. Đây là lần đầu tiên Mỹ sử dụng loại bom được cho là “mẹ của các loại bom” trong chiến đấu. 

Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng, thả bom "mẹ" xuống Afghanistan là động cơ "chiến thuật".

Sau đó, các quan chức Afghanistan cho biết, cuộc tấn công tại tỉnh Nangarhar gần biên giới Pakistan đã tiêu diệt 36 tay súng IS. Trước đó, quân đội Mỹ ước tính có khoảng 600 đến 800 tay súng hoạt động tại khu vực này. Vụ tấn công đã phá hủy 3 đường hầm cũng như vũ khí và đạn dược, nhưng không có dân thường nào bị thương. 

Tuy nhiên, hãng thông tấn Amaq đưa tin, IS bác bỏ thông tin rằng bất cứ tay súng nào của chúng bị tiêu diệt và bị thương. 

"Đây là loại vũ khí thích hợp chống lại mục tiêu hợp lý", Tướng John Nicholson, chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Afghanistan, phát biểu tại một cuộc họp báo. 

"Đây là thời điểm thích hợp để sử dụng nó một cách chiến thuật chống lại mục tiêu trên chiến trường", Tướng John Nicholson nhấn mạnh. 

Tướng John Nicholson không trả lời rõ ràng trước câu hỏi của báo giớ về việc ai đã ra lệnh hoặc "bật đèn xanh" tiến hành cuộc oanh tạc. 

 

Ông xác nhận rằng, cuộc tấn công này được tiến hành với sự hợp tác của các quan chức Afghanistan. 

Ông cho biết thêm, hoạt động giám sát nghiêm ngặt đã được thực hiện để không gây thương vong cho dân thường.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết, ông đã tán thành cuộc tấn công này và khẳng định cuộc tấn công được thiết để hỗ trợ lực lượng Mỹ và Afghanistan tiến hành chiến dịch rà phà bom mìn trong khu vực. 

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cáo buộc Mỹ sử dụng Afghanistan như "nơi thử nghiệm các loại vũ khí cũ và mới".

Nên đọc

 

NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo