Quốc tế

Mỹ đưa tàu ngầm tấn công tối tân nhất tới Philippines

Tàu ngầm tấn công nhanh với công nghệ tàng hình tiên tiến nhất USS North Carolina của Mỹ đã tới Vịnh Subic, Philippines hôm 15.5 trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền giữa Manila với Bắc Kinh chưa lắng dịu.
"Thủy thủ đoàn chúng tôi tự hào vì những đóng góp gần đây như một phần cam kết của Mỹ nhằm duy trì tự do hàng hải, hòa bình và ổn định trong khu vực" - sĩ quan chỉ huy tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS North Carolina (SSN-777) nói trong một tuyên bố.


USS Carolina là tàu ngầm thứ 4 lớp Virginia - lớp mới nhất của hải quân Mỹ và là tàu đầu tiên được thiết kế cho môi trường hậu Chiến tranh Lạnh.


Tàu ngầm được thiết kế để hoạt động tàng hình, nhanh nhạy và có khả năng chịu đựng lâu dài trong các khu vực ven biển cũng như sâu dưới đáy đại dương.

Tàu USS Carlonia dài 105 mét và nặng hơn 7.800 tấn khi lặn, với thủy thủ đoàn gồm 133 người. "Con tàu mang đến khu vực khả năng thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của tàu ngầm tiềm năng bao gồm tác chiến chống tàu ngầm, chiến tranh hải quân đặc biệt, tình báo, giám sát, trinh sát... " - Bộ Chỉ huy khu vực Thái Bình Dương của Mỹ nói trong một thông cáo báo chí.

Theo Bộ Chỉ huy khu vực Thái Bình Dương của Mỹ, chuyến thăm của tàu ngầm tấn công USS Carlonia là một phần trong kế hoạch triển khai tàu tại Tây Thái Bình Dương. Trong tuyên bố ngày 15.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines xác nhận sự hiện diện của USS Carolina tại Vịnh Subic đến ngày 19.5 trong chuyến thăm định kỳ.


"Chuyến thăm của tàu không liên quan gì đến tranh chấp chủ quyền bãi đá ngầm Scarborough giữa Bắc Kinh và Manila trong hơn 1 tháng qua" - phát ngôn viên Hải quân Philippines, trung tá Omar Tonsay nói.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng không giống các chuyến thăm khác của tàu Mỹ, lần cập cảng này của USS Carolina tại Vịnh Subic làm củng cố những suy đoán trước đó rằng chính phủ Mỹ, trong khi công khai tuyên bố sẽ không can thiệp vào bất kỳ tranh chấp chủ quyền nào trong khu vực, vẫn đang theo dõi sát sao căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines về chủ quyền bãi đá ngầm Scarborough mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham trên Biển Đông.


Bãi cạn Scarborough nằm cách Vịnh Subic 234km về phía tây. Vịnh Subic từng là căn cứ hải quân cũ của Mỹ mà Philippines đã biến thành khu công nghiệp nhẹ, nghỉ dưỡng và cảng biển kể từ khi Mỹ rút quân.


Hiệp ước quốc phòng song phương giữa Mỹ và Philippines quy định một bên sẽ bảo vệ bên kia trong trường hợp có xâm lược vũ trang.

Được biết, soái hạm Gregorio del Pilar, tàu chiến lớp Hamilton mà Philippines mua lại của Mỹ đã được rút khỏi nhiệm vụ tại vùng biển Tây Philippines để bảo trì.
 

 

Theo LĐ/Phil Star/ AFP

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo