Quốc tế

Mỹ đưa vũ khí công nghệ cao mới nhất tới Châu Á

Mỹ đang có kế hoạch triển khai một số tàu chiến mới nhất và nhiều loại vũ khí công nghệ cao khác tới Châu Á- Thái Bình Dương.

Quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 19.12 cho biết, Lầu Năm góc sẽ đưa máy bay săn tàu ngầm P-8, tên lửa hành trình, tàu ngầm lớp Virginia, tàu chiến ven biển và chiến đấu cơ F-35 tới đồn trú tại một số cảng biển Châu Á trong những năm tới.

"Những gì các bạn sẽ chứng kiến chỉ là một phần trong nỗ lực lớn hơn và trước tiên khu vực Thái Bình Dương sẽ nhận những hệ thống vũ khí mới nhất" - quan chức giấu tên này nói.

Ngoài ra, Mỹ đã sẵn sàng triển khai hơn một nửa hạm đội của mình tới Châu Á- Thái Bình Dương và đồn trú 4 tàu chiến duyên hải để luân phiên tại Singapore. Đây là những tàu chiến tốc độ cao mới, được thiết kế để hoạt động ven bờ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm 18.12 cũng cho biết, chiến đấu cơ tàng hình F-35 - hiện vẫn đang trong quá trình phát triển - cũng có thể được triển khai ở Iwakuni, tỉnh Yamaguchi Nhật Bản vào năm 2017. Washington còn cung cấp cho Nhật Bản hệ thống radar siêu mạnh X-band nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa.

Trước đó, Mỹ tuyên bố kế hoạch "xoay trục" sang Châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh có nhiều quan ngại về sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc và lập trường cứng rắn trong tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng. Quan chức Mỹ cho biết, Washington đang theo dõi chặt chẽ xem Bắc Kinh xử lý với những tranh chấp này như thế nào.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Lao Động)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo