Quốc tế

Mỹ đừng "mơ" tấn công căn cứ Nga ở Syria?

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Hạ viện Nga, Moscow sẽ đáp trả bằng hành động ngay tức khắc nếu bất kỳ quốc gia này dám tấn công các căn cứ quân sự Nga tại Syria.

Ông Yury Shvytkin, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Hạ viện Nga, nhận định nếu một cuộc tấn công được tiến hành nhằm vào các căn cứ quân sự Nga tại Syria thì Moscow sẽ đáp trả ngay tức khắc bằng hành động, chứ không phải bằng lời nói.

"Nếu các đơn vị của chúng tôi ở đó (Syria) bị đe dọa, một nỗ lực tấn công từ bất cứ ai, tất nhiên phản ứng sẽ không phải là lời nói mà sẽ là các hành động thực sự", nghị sĩ Shvytkin khẳng định. 

Nga cảnh báo sẽ đáp trả ngay tức khắc nếu bất kỳ quốc gia nào dám tấn công căn cứ Nga ở Syria. 

Ông cho biết, các biện pháp trả đũa được thực hiện sau cuộc tấn công tên lửa của Mỹ nhằm vào một căn cứ không quân Syria hồi tuần trước "theo tôi là hiệu quả, ít nhất là sau những gì chúng tôi có thể làm trong khuôn khổ các quan hệ pháp lý quốc tế đối với quân đội Syria".

Hôm 07/4, Mỹ đã nã tổng cộng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Syria tại Ash Sha’irat. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, cuộc tấn công này nhằm trả đũa việc sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib - Syria hôm 04/4 khiến trên 80 người thiệt mạng. Wahington cho rằng lực lượng của Tổng thống Syria Assad thực hiện cuộc tấn công gây nhiều thương vong này. 

Tuy nhiên, chính quyền Syria bác bỏ cáo buộc này. Ngoại trưởng Syria nhấn mạnh rằng, chính phủ Syria không dính líu tới cuộc tấn công ở Idlib, đồng thời khẳng định Damascus không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường hoặc khủng bố đang hoạt động tại quốc gia này. 

Hôm 05/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc không kích gần Khan Shaykhun bởi không quân Syria đã nhắm vào một kho vũ khí của khủng bố trữ vũ khí hóa học dự kiến sẽ được giao cho Iraq, và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc điều tra vụ tấn công. 

Hôm 06/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, những cáo buộc không có cơ sở trong vụ tấn công vũ khí hóa học ở Idlib, Syria là không thể chấp nhận được trước khi cuộc điều tra về vấn đề này được tiến hành. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 08/4 chỉ trích vụ tấn công tên lửa của Mỹ là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế. 

 

Sau vụ tấn công tên lửa này, Nga đã chính thức thông báo với Mỹ về việc ngừng đường dây nóng thông tin liên lạc giữa Moscow và Lầu Năm Góc tại Syria bắt đầu từ ngày 08/4.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nhóm không quân Nga tại Syria được bảo vệ 24/7 bởi các hệ thống phòng không S-400 Pantsir-S1.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo