Quốc tế

Mỹ: Gia đình tung video gây sốc cảnh sát bắn chết người da màu ở Charlotte

(DNVN)-Gia đình người đàn ông Mỹ gốc Phi - người mà cái chết của ông thổi bùng lên bạo loạn trong những ngày gần đây tại Charlotte, bang Bắc Carolina, Mỹ, hôm 23/9 đã tung ra một video gây sốc về thời điểm ông bị cảnh sát bắn chết.

Theo AFP, gia đình người đàn ông Mỹ gốc Phi Keith Lamont Scott - người mà cái chết của ông đã kéo theo những ngày bạo loạn tại Charlotte, bang Bắc Carolina, Mỹ, hôm 23/9 đã tung ra một video gây sốc về thời điểm ông bị cảnh sát bắn chết. Động thái này làm gia tăng áp lực lên giới chức Mỹ về việc phải công khai video cảnh sát bắn chết người da màu. 

Cảnh sát đã từ chối công bố video cảnh sát bắn chết người da màu hôm 20/9. Cảnh sát trưởng Charlotte, ông Kerr Putney, khẳng định sẽ không có bất cứ trường hợp nào để công chúng có thể xem các đoạn phim liên quan đến cái chết của người đàn ông da đen Keith Lamont Scott bị bắn chết vào ngày 20/9 vừa qua. 

Hình ảnh nạn nhân Keith Lamont Scott sau khi bị cảnh sát bắn chết ở Charlotte (Ảnh: AFP/Rakeyia Scott)

Cái chết của Keith Lamont Scott là trường hợp mới nhất trong một loạt các vụ giết người da màu do cảnh sát tiến hành, châm ngòi cho sự phẫn nộ trên khắp nước Mỹ. 

Charlotte đã rung chuyển trong 3 đêm qua bởi các cuộc biểu tình bạo lực, khiến thống đốc bang phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố miền Nam nước Mỹ. 

Những người biểu tình bất chấp lệnh giới nghiêm vào cuối ngày 23/9, diễu hành trên khắp các tuyến phố trong khi có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng cảnh sát. Lệnh giới nghiêm có hiệu lực đến tối 23/9 theo giờ địa phương.

Sự việc này đã tác động đến cuộc đua vào Nhà Trắng, với việc ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton có kết hoạch tới thăm Charlotte vào ngày 25/9. 

Bà Clinton đã cân nhắc về việc tung video cảnh sát bắn chết người da màu vào hôm 23/9. Bà viết trên Twitter rằng, cảnh sát không nên có thêm bất cứ sự trì hoãn nào về việc công khai video này. 

 

Đoạn video dài 2 phút 16 giây được bà Rakeyia Scott - vợ nạn nhân - quay bằng smartphone và được tung ra cho các luật sư của bà và hãng tin AFP cùng nhiều cơ quan truyền thông khác không cho thấy cảnh cảnh sát bắn súng, nhưng ghi lại được những khoảnh khắc xung quanh vụ việc, khi bà cầu xin các sĩ quan cảnh sát không khai hỏa vào nạn nhân.

"Đừng bắn ông ấy, ông ấy không có vũ khí! Ông ấy không có vũ khí! Xin đừng bắn ông ấy", bà  Rakeyia Scott nói trong đoạn video. 
"Ông ấy bị chấn thương sọ não, ông ấy không làm bất cứ điều gì với các ông", bà nói tiếp.

Hàng xóm của nạn nhân tiết lộ, ông  Rakeyia Scott 43 tuổi là người tàn tật và có tật nói lắp.

Trong khi cảnh sát cho biết ông này có súng thì gia đình nạn nhân cho rằng, ông ấy chỉ mang theo một cuốn sách. 

Theo video mà vợ ông Scott ghi lại, cảnh sát đã hét lên: "Bỏ súng xuống! Bỏ súng xuống". Còn bà nói to với chồng rằng: "Đừng cho phép họ phá cửa sổ. Hãy ra khỏi xe đi".
Sau đó 4 tiếng súng vang lên, rồi ông Scoot nằm úp mặt xuống đường và cảnh sát vây xung quanh. 

 

"Các ông đã bắn ông ấy sao? Các ông đã bắn ông ấy hả?", bà Rakeyia Scott la hét vào cảnh sát.

Gia đình nạn nhân đã xem video trên và đang yêu cầu cảnh sát công khai video vụ việc gây sốc này. 

Trong khi đó, cảnh sát trưởng Putney sử dụng cuộc họp báo vào ngày 22/9 để gửi một thông điệp đến những người đã lợi dụng các cuộc đụng độ với cảnh sát để cướp bóc và phá hoại tài sản của thành phố rằng: “Chúng tôi sẽ không bỏ qua bất cứ hành vi phạm tội nào”. 

Vụ bạo loạn đã khiến 44 người bị bắt giữ, 9 dân thường và 5 cảnh sát bị thương.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo