Quốc tế

Mỹ gia hạn trừng phạt thêm 10 năm, Iran "nổi đóa"

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Iran đã lên tiếng ngay sau khi Thượng viện Mỹ ngày 01/12 thông qua dự luật gia hạn các biện pháp trừng phạt Tehran thêm 10 năm.

Hôm 02/12, Bộ Ngoại giao Iran khẳng định rằng, việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật gia hạn các biện pháp trừng phạt Tehran thêm 10 năm đã vi phạm một thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được giữa Iran và 6 cường quốc trong năm 2015. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi "phản pháo" việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật gia hạn trừng phạt Iran thêm 10 năm.

"Việc Quốc hội Mỹ gia hạn lệnh trừng phạt (Iran) là vi phạm thỏa thuận. Chúng tôi sẽ báo cáo cho Ủy ban Iran được giao nhiệm vụ giám sát thực hiện thỏa thuận", tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi có đoạn. 

Trong khi đó, các thành viên Quốc hội và giới chức Mỹ cho biết, việc khôi phục Đạo luật Trừng phạt Iran sẽ không vi phạm thỏa thuận hạt nhân. Theo thỏa thuận hạt nhân, Iran kiềm chế chương trình năng lượng hạt nhân, đổi lại các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. 

"Chính phủ Mỹ phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện các cam kết quốc tế... Tổng thống Mỹ đã chấp nhận sử dụng quyền hành của mình để ngăn chặn các biện pháp như vậy", hãng thông tấn IRNA dẫn lời phát ngôn viên Bahram Ghasemi.

Trước đó, Trưởng Đoàn đàm phán hạt nhân Iran, ông Ali Akbar Salehi hôm 28/11 cho biết nước này đã sẵn sàng các “kế hoạch phản ứng” trong trường hợp Mỹ không tuân thủ các cam kết của thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran ký kết với các cường quốc thế giới hồi tháng 7/2015.

Nếu không được gia hạn, Đạo luật Trừng phạt Iran sẽ hết hạn vào cuối năm 2016. Sau khi Thượng viện thông qua, dự luật đã được chuyển đến Nhà trắng để Tổng thống Barack Obama ký ban hành luật.

 

Nên đọc

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo