Quốc tế

Mỹ giáng đòn trừng phạt mới vào Triều Tiên, Nga lập tức phản ứng

(DNVN)-Nga đã phản ứng gay gắt ngay sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào một loạt cá nhân và tổ chức do liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Theo tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ, Washington trừng phạt 9 tổ chức, trong đó có 2 công ty Trung Quốc, và 16 cá nhân Triều Tiên cùng 6 tàu Triều Tiên. 

"Bộ Tài chính tiếp tục một cách có hệ thống nhằm vào các cá nhân và tổ chức tài trợ cho chính phủ Triều Tiên và chương trình vũ khí của họ, bao gồm những quan chức đồng lõa trong việc giúp Bình Nhưỡng lách lệnh trừng phạt", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 24/01 khẳng định. 

Mỹ giáng đòn trừng phạt mới vào Triều Tiên, Nga lập tức phản ứng

Ông cho biết, Mỹ cũng đang nhắm tới "các chủ thể bất hợp pháp" tại Trung Quốc, Nga và các quốc gia khác có liên quan tới mạng lưới tài chính của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi trục xuất những người này. 

9 tổ chức gồm Bộ Công nghiệp Dầu thô Triều Tiên, 5 công ty vận tải biển, một công ty điện tử Triều Tiên và hai công ty thương mại trụ sở Trung Quốc bị cáo buộc xuất khẩu hàng hóa, tổng trị giá 68 triệu USD, cho Bình Nhưỡng, vi phạm lệnh trừng phạt Liên Hợp Quốc.

Những cá nhân nằm trong danh sách trừng phạt bao gồm 10 đại diện của công ty Ryonbong General từ Triều Tiên. Công ty này được cho đã hỗ trợ Bình Nhưỡng trong việc mua bán thiết bị quân sự.

Một cá nhân thuộc đảng Lao động Triều Tiên cũng nằm trong danh sách đen của Mỹ, cùng với 5 công dân khác bị cáo buộc trợ giúp tài chính cho Bình Nhưỡng.

6 tàu nằm trong danh sách trừng phạt bị cáo buộc liên quan tới 5 công ty đóng tàu Triều Tiên. 

 

Ngay sau khi nhận được thông tin Mỹ tiếp tục trừng phạt Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev lên tiếng chỉ trích gay gắt. 

Theo Chủ tịch Kosachev, những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ chống Triều Tiên là không đúng lúc và nguy hiểm trong bối cảnh Hàn Quốc và Triều Tiên đang thúc đẩy đối thoại liên Triều.

“Những biện pháp trừng phạt có quyền tồn tại chỉ trong trường hợp chúng được nhất trí tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, và nếu chúng thực tế có thể thúc đẩy tình hình theo hướng giải quyết những vấn đề đang vướng mắc", ông Kosachev phát biểu với Sputnik.

Ông tin rằng “lệnh trừng phạt mới của Mỹ chống Triều Tiên không hợp pháp, bất hợp lý và không đúng lúc”.

Washington đã và đang gây áp lực buộc Bình Nhưỡng phải chấm dứt phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân vì Mỹ cho rằng chương trình này gia tăng đe dọa lục địa Mỹ. 

 

Lệnh trừng phạt mới nhất đưa ra khoảng 1 tháng sau khi Bộ Tài chính Mỹ chặn tài sản ở Mỹ cùng các giao dịch của 2 quan chức cấp cao từ Triều Tiên liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo. 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Yonnhap/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo