Quốc tế

Mỹ giúp châu Âu chia sẻ “gánh nặng” nhập cư?

(DNVN) - Trước tình hình các nước châu Âu đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nhập cư kéo dài khi dòng người tị nạn từ Trung Đông và Bắc Phi đổ về khu vực này ngày càng nhiều, Nhà Trắng đang cân nhắc liệu có nên cho phép người tị nạn nhập cư vào Mỹ hay không.

 

 

Khoảng 100,000 dân tị nạn từ Syria, Iraq và Afghanistan đã đến châu Âu trong tuần qua (Ảnh: AP)
Khoảng 100,000 dân tị nạn từ Syria, Iraq và Afghanistan đã đến châu Âu trong tuần qua (Ảnh: AP)

Chính quyền Obama đã có cuộc họp khẩn bàn về vấn đề liệu có nên cho phép dân tị nạn Syria nhập cư vào Mỹ hay không để giúp các nước châu Âu giải quyết phần nào gánh nặng nhập cư. Nếu Mỹ cho phép người tị nạn Trung Đông nhập cư vào Mỹ thì đây sẽ là quyết định đánh dấu sự thay đổi mang tính tư duy chiến lược của Nhà Trắng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng mang tính nhân đạo này.

“Chính quyền Mỹ đang thảo luận kỹ lưỡng về các biện pháp nhằm giúp châu Âu giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư kéo dài, trong đó việc mở rộng các khu tái định cư cho người tị nạn ở Mỹ được khá nhiều quan chức đồng tình”, Peter Boogaard, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết.

Sau hàng loạt các vấn đề mang tính nhân đạo nổi lên ở các nước châu Âu trong tuần vừa qua như hình ảnh thi thể của cậu bé Syria 3 tuổi bị trôi dạt vào bờ biển, chiếc xe tải chở 71 thi thể người tị nạn cùng hàng ngàn người tị nạn biểu tình tại các nhà ga xe lửa ở Hungary đã khiến chính quyền Obama mở cuộc họp khẩn để bàn giải pháp nhằm giúp châu Âu đối phó với tình trạng này. 

Hiện nay, tại châu Âu, các nước Đức, Pháp, Áo và Anh đã đưa ra nhiều cam kết mở cửa cho người tị nạn nhập cư vào nước mình, nhưng con số người tị nạn đến từ Trung Đông và Bắc Phi vẫn quá nhiều, khiến các nước này không thể nào giải quyết được vấn đề một cách ổn thỏa.

 

 

Dòng người tị nạn từ Trung Đông vẫn không ngừng đổ về biên giới các nước châu Âu (Ảnh: AP)
Dòng người tị nạn từ Trung Đông vẫn không ngừng đổ về biên giới các nước châu Âu (Ảnh: AP)

Cuối tuần trước, Thư ký Nhà Trắng Josh Earnest cũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những thảm kịch nhân đạo đang diễn ra ở Trung Đông khi hàng nghìn người dân phải sống trong cảnh nội chiến, chiến tranh, khủng bố kéo dài cũng như cuộc khủng hoảng nhập cư tồi tệ đang diễn ra tại châu Âu. Tuy nhiên, sau đó vẫn không có bất kỳ động thái nào trong chính sách nhập cư và mở rộng khu tái định cư cho người tị nạn từ phía chính phủ Mỹ.

Đến hôm nay, Nhà Trắng đã đưa ra tuyên bố về việc giúp châu Âu giảm nhẹ “gánh nặng” nhập cư bằng cách có thể sẽ cho nhiều người tị nạn Syria nhập cư vào Mỹ. Theo nguồn tin từ phía Nhà Trắng, mỗi năm trước ngày 1/10, Tổng thống Mỹ sẽ phải thiết lập các khu tái định cư và mở rộng trại tị nạn cho người nhập cư theo luật liên bang. Do đó, rất có thể chính phủ Mỹ sẽ mở cửa cho phép người tị nạn Syria nhập cư vào Mỹ để giúp châu Âu đối phó với cuộc khủng hoảng kéo dài.

Nhiều người như Thống đốc bang Maryland Martin O’Malley cùng 14 Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và các nhóm tôn giáo cứu trợ nhân đạo đã kêu gọi chính phủ Mỹ cần nhận khoảng 65,000 người tị nạn Syria vào năm tới. Tuy nhiên, một số người trong Quốc hội cũng yêu cầu Tổng thống Mỹ nên thận trọng trong việc cho phép người tị nạn nhập cư khi bày tỏ lo ngại rằng “các nhóm khủng bố có thể sẽ tìm mọi cách lợi dụng chính sách nhập cư cho người tị nạn Syria để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở Mỹ và châu Âu”.

Hiện quyết định cuối cùng vẫn nằm trong tay Tổng thống Obama, Tổng thống Mỹ có thể thực hiện đặc quyền của mình khi cho phép người tị nạn nhập cư mà không cần thông qua Nghị viện. Tổng thống Obama đã làm điều này một lần cho những người tị nạn từ Iraq, Honduras, Guatemala, El Salvador và Cuba nên hiện nay, nhiều người vẫn hy vọng ông Obama sẽ thực hiện ngoại lệ này thêm một lần nữa.

Nhà Trắng khẳng định rằng Mỹ đã đóng góp vào các nỗ lực cứu trợ nhân đạo trên toàn cầu cũng như tham gia nhiều chương trình cứu trợ khác của Liên hợp quốc. Kể từ khi cuộc khủng hoảng nhập cư nổ ra vào năm 2011, Mỹ đã chi 4 tỷ đô-la để viện trợ cho các nước láng giềng ở phía nam. Hiện lãnh đạo EU cũng đang hy vọng chính phủ Mỹ sẽ đưa ra quyết định đúng đắn để giúp đỡ các nước châu Âu giảm nhẹ gánh nặng của cuộc khủng hoảng nhập cư. 

 

Hồng Đinh Minh (Theo USA Today)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo