Quốc tế

Mỹ giúp đồng minh Đông Nam Á đối phó phiến quân IS

(DNVN) - Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đang giúp đỡ các đồng minh ở Đông Nam Á ngăn chặn tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bành trướng hơn ở khu vực.

Hãng tin AFP ngày 23/9, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joe Dunford cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang bành trướng hoạt động một số nước trong khu vực bao gồm: Malaysia, Indonesia, Singapore và Philippines.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joe Dunford

Chính quyền các nước này đang vô cùng lo ngại trước các vụ tấn công diễn ra bên trong nước này và tình hình công dân của họ gia nhập IS tại Syria và Iraq. Chính vì thế mà Mỹ đang giúp đỡ các đồng minh ở Đông Nam Á chia sẻ thông tin và tình báo về các nhóm cực đoan.

"Chúng tôi đang nỗ lực hợp tác với các đồng minh ở Đông Nam Á để xây dựng một bộ khung giúp chúng tôi có thể chia sẻ thông tin và chia sẻ tình báo", ông Dunford nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cho biết, ông sẽ gặp gỡ với Bộ trưởng Quốc phòng các nước trong khu vực tại một hội nghị thượng đỉnh ở Hawaii vào tuần tới và IS sẽ trở thành một trong những đề tài thảo luận.

Nhóm phiến quân Abu Sayyaf hoạt động ở Philppines gần đây đã thề trung thành với IS. Tại Indonesia, quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới, cũng đang hứng chịu làn sóng tấn công ác liệt trong năm nay do sự tăng cường hiện diện của IS. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo