Quốc tế

Mỹ: Hạ viện thông qua dự luật về Quyền Thúc đẩy Thương mại

(DNVN) - Với 218 phiếu thuận và 208 phiếu chống, ngày 18/6 Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật về Quyền Thúc đẩy Thương mại (TPA), còn gọi là quyền đàm phán nhanh dành cho Tổng thống.

Với việc thông qua TPA, nỗ lực thúc đẩy Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đón nhận thêm một bước tiến mới. 

 

Tòa nhà Hạ viện Mỹ ở đồi Capitol ở Washington (Ảnh Reuters)
Tòa nhà Hạ viện Mỹ ở đồi Capitol ở Washington (Ảnh Reuters)

Động thái trên cũng cho thấy các nỗ lực vận động hành lang của Chính quyền Obama những ngày qua đã mang lại kết quả vì TPA được thông qua một cách độc lập, chứ không gắn kèm vào gói dự luật bao gồm cả dự luật TAA, vốn bị các nghị sỹ Dân chủ phủ quyết hồi cuối tuần trước vì cho rằng dự luật không đủ mạnh để hỗ trợ những lao động Mỹ mất việc làm vì TPP. Các nhà lãnh đạo hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Hạ viện đã có những nhượng bộ khi thống nhất phương án tách TPA và TAA thành hai dự luật riêng rẽ để tiến hành bỏ phiếu.

Dự kiến vào 30/7 tới, Hạ viện Mỹ mới tiến hành bỏ phiếu về TAA.

Theo quy định, gói dự luật TPA chỉ có thể được đưa lên bàn Tổng thống để ký thành luật sau khi Hạ viện phê chuẩn cả dự luật TPA và TAA. TAA, dự luật nhằm hỗ trợ và đào tạo lại nhân công bị mất việc làm do ảnh hưởng của các thỏa thuận thương mại đã bị Hạ viện bác bỏ hôm 12/6.

Tổng thống Obama đang dốc tòan bộ sức lực để thuyết phục các nghị sỹ của Đảng Dân chủ ủng hộ trao cho ông TPA. Việc TPA được thông qua sẽ mở đường cho Tổng thống Obama toàn quyền xúc tiến các cuộc đàm phán TPP với 11 quốc gia đối tác. Sau khi các cuộc đàm phán hoàn tất, Quốc hội Mỹ chỉ có quyền phê chuẩn hoặc phủ quyết, chứ không có quyền sửa đổi hay bổ sung các điều khoản của hiệp định. Nếu không có TPA, các cuộc đàm phán TPP sẽ bị kéo dài bởi 11 đối tác trong TPP, nhất là Nhật Bản và Canada, lo ngại sau khi ký kết, TPP có thể sẽ bị Quốc hội Mỹ điều chỉnh hoặc sửa đổi.

NM (Theo AFP/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo