Quốc tế

Mỹ - Hàn chính thức quyết định triển khai lá chắn THAAD

(DNVN)-Seoul vừa cho biết, Hàn Quốc và Mỹ đã có chính thức quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD nhằm đáp trả mối đe dọa tên lửa từ phía Triều Tiên.

Hàn Quốc hôm 08/7 cho biết, đã có quyết định cuối cùng về việc triển khai hệ thống lá chắn tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) khi Seoul và Washington đã chính thức quyết định lắp đặt hệ thống tên lửa tối tân này tại Hàn Quốc nhằm nâng cấp khả năng phòng thủ của hai quốc gia đồng minh này chống lại mối đe dọa gia tăng từ tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. 

Hệ thống lá chắn tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) chính thức được triển khai trong quân đội Mỹ vào năm 2008 (Ảnh: AFP)

Quyết định trên đưa ra sau 5 tháng đàm phán giữa Seoul và Washington về việc có nên triển khai THAAD - một hệ thống phòng không tối tân mà Seoul chờ đợi từ lâu - hay không. 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, việc triển khai này được thiết kế để bảo vệ tiềm lực quốc phòng của khối đồng minh. 

Hàn Quốc tiết lộ, một nhóm làm việc chung Mỹ - Hàn đang chuẩn bị xác định vị trí tốt nhất để tiến hành lắp đặt THAAD. 

"Hàn Quốc và Mỹ đang làm việc chặt chẽ với nhau để triển khai hệ thống THAAD càng sớm càng tốt", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay. 

Theo bộ này, lá chắn THAAD được triển khai nhằm mục đích duy nhất là đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên. Khi THAAD được triển khai, nó sẽ không nhằm vào quốc gia nào khác ngoài Triều Tiên và chỉ được sử dụng để đối phó với các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên, bác bỏ sự phản đối mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. 

 

Trung Quốc, quốc gia ủng hộ các lệnh trừng phạt cứng rắn của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư và vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên vào đầu năm nay, đã nhiều lần phản đối triển khai THAAD tại Hàn Quốc. 

Nên đọc




NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo