Quốc tế

Mỹ - Hàn mang khu trục hạm gắn tên lửa ra "răn đe" Triều Tiên

(DNVN)-Mới đây, Hải quân Mỹ và Hàn Quốc đã phô diễn sức mạnh tại Biển Nhật Bản nhằm răn đe Triều Tiên bằng việc điều các khu trục gắn tên lửa tới khu vực này.

Hải quân Mỹ và Hàn Quốc đã phô diễn sức mạnh tại Biển Nhật Bản hôm 19/9, động thái mới nhất trong một loạt bước đi thể hiện sức mạnh quân sự nhằm đáp trả các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên

Cuộc tập trận hôm 19/9 tại Biển Nhật Bản cho thấy khu trục hạm mang tên lửa điều khiển của Mỹ USS Spruance đã tham gia cùng nhiều tàu khác, tàu ngầm và máy bay thuộc Hải quân Hàn Quốc tại khu vực biển phía Đông của bán đảo Triều Tiên. 

Ảnh minh họa (Nguồn BBC)

Việc phô diễn sức mạnh hải quân này tiếp sau chuyến bay của các máy bay ném bom B-1 của Không quân Mỹ dọc khu vực phi quân sự hóa. 

Các động thái phô diễn sức mạnh này diễn ra sau khi Triều Tiên thông báo thử nghiệm thành công động cơ tên lửa. Hồi đầu tháng 9, các máy bay ném bom B-1 đã bay trên căn cứ không quân Osan, phía Nam thủ đô Seoul của Hàn Quốc nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên, một vụ thử mà Bình Nhưỡng tuyên bố đã cho thấy sự sẵn sàng của họ trong việc lắp đặt các đầu đạn hạt nhân lên tên lửa.

"Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác Hàn Quốc mỗi ngày. Chúng tôi bên cạnh họ ở trên biển, và chúng tôi sẽ vẫn bên cạnh họ để bảo vệ chống lại các hành động gây hấn và vô cớ của Triều Tiên", đô đốc Brad Cooper, tư lệnh Lực lượng Hải quân Mỹ và lực lượng đặc nhiệm 78 cho biết trong một tuyên bố. 

Tàu khu trục lớp Sejong the Great của Hàn Quốc là tàu khu trục cỡ lớn nhất để mang hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis. Chở 128 tên lửa, những khu trục hạm này thuộc trong số những chiến hạm mang được nhiều vũ khí nhất thế giới. 

Đáng lưu ý trong cuộc tập trận hôm 19/9 là sự hiện diện của khu trục hạm Spruance và các tàu khu trục Hàn Quốc được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis. Aegis có thể theo dõi trên 100 mục tiêu tại cùng một thời điểm và là hệ thống hải quân duy nhất có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo. 

 

Triều Tiên đã tăng cường các vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm trong năm nay, và trong vụ thử gần đây nhất diễn ra vào tháng 8 tên lửa đã bay được khoảng 500km - điều mà Bình Nhưỡng khẳng định là một thành công. 

Cơ quan tình báo Hàn Quốc NIS phát biểu với các nghị sĩ gần đây rằng, Bình Nhưỡng đang đạt tiến bộ hướng đến mục tiêu lắp đầu đạn hạt nhân lên các tên lửa đạn đạo "nhanh hơn so với dự đoán trước đây".

"Liên minh Hàn-Mỹ của chúng tôi sẽ chống lại sự phát triển hạt nhân củaTriều Tiên và các mối đe dọa SLBM bằng quyết tâm của mình", Phó Đô đốc. Lee Ki-sik, chỉ huy Hạm đội Hàn Quốc, cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, các chuyên gia không nhất trí về việc lặp lại các động thái phô diễn sức mạnh của Mỹ có thể khiến Triều Tiên ngừng thử hạt nhân. Giới chức Hàn Quốc tin rằng, Bình Nhưỡng có thể đã sẵn sàng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Nên đọc
NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo