Quốc tế

Mỹ - Hàn nhấn nút khởi động THAAD, Trung Quốc lập tức "sôi sục"

Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng triển khai ngay lập hệ thống tên lửa phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang hôm 02/5 cho biết, Bắc Kinh kêu gọi Mỹ ngừng triển khai ngay lập hệ thống tên lửa phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. 

Hệ thống tên lửa phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã chính thức vận hành tại Hàn Quốc.

"Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề THAAD không thay đổi. Chúng tôi phản đối triển khai hệ thống tên lửa Mỹ tại Hàn Quốc và kêu gọi tất cả các bên ngay lập tức ngừng tiến trình này. Hiện chúng tôi sẵn sàng thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bạo vệ lợi ích của mình", ông Geng Shuang nhấm mạnh.

Trước đó, Đại tá Rob Manning, phát ngôn viên lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc tiết lộ với báo giới rằng, hệ thống tên lửa phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã chính thức vận hành và có khả năng đánh chặn tên lửa của Triều Tiên và bảo vệ Hàn Quốc.

Mỹ đã bắt đầu đưa những bộ phận đầu tiên của THAAD tới Hàn Quốc hồi đầu tháng 3 sau khi Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa đạn đạo. THAAD gồm 6 bệ phóng di động, 48 thiết bị đánh chặn, 1 radar AN/TPY-2 và bộ phận kiểm soát hỏa lực và thông tin liên lạc. THAAD có khả năng đánh chặn và phá hủy tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong giai đoạn cuối cùng của quá trình bay.

Seoul và Washington đã nhất trí triển khai THAAD vào tháng 7/2016. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc phản đối gay gắt việc thực hiện thỏa thuận này. 

Nên đọc

 

NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo