Quốc tế

Mỹ- Hàn Quốc giải quyết bất đồng

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng Hàn - Mỹ “2+2” diễn ra tại Mỹ ngày 15/6 (giờ Hà Nội) được chờ đợi sẽ có những chiến lược rõ ràng hơn cho mối quan hệ đồng minh Seoul và Washington,

Theo các nhà phân tích, “Hội nghị 2+2” lần thứ 2 được diễn ra tại Mỹ với mục tiêu nhằm tăng cường liên minh Hàn-Mỹ và vấn đề CHDCND Triều Tiên vẫn là một trong những trọng tâm trong chương trình nghị sự lần này.

 

Một số nhà phân tích cho rằng, chuyến thăm bí mật tới Triều Tiên của một số quan chức cao cấp trong Chính phủ Mỹ sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến Liên minh Hàn-Mỹ.

 

Thương thuyết gia về vấn đề hạt nhân (dưới thời chính quyền George Bush) Joseph Di Trani và Cố vấn an ninh quốc gia (của Tổng thống Mỹ Barack Obama) Sydney Seiler được cho là đã đến Bình Nhưỡng bằng chiến đấu cơ của Mỹ.

 

Chuyến đi bí mật kéo dài 6 ngày diễn ra trước thời điểm Triều Tiên tiến hành phóng vệ tinh vào ngày 13/4 vừa qua. Trong chuyến công du bí mật này, các quan chức Mỹ đã cố gắng thuyết phục chính quyền Bình Nhưỡng ngừng tiến hành vụ phóng vệ tinh.

 

Tuy nhiên, chuyến đi này đã được thực hiện mà không có sự tham vấn của đồng minh Hàn Quốc, điều này đã khiến Seoul cảm thấy bực bội. Tình huống này cũng gần giống với việc các chính trị gia Mỹ kêu gọi Chính phủ tái bố trí vũ khí hạt nhân chiến lược trên bán đảo Triều Tiên. Sự việc này do không được trao đổi với phía Hàn Quốc trước nên cũng đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Seoul.

 

Tờ Chosun của Hàn Quốc cho rằng, “Hội nghị 2+2” lần này, Seoul cần chính thức phản đối Mỹ về chuyến đi bí mật của các giới chức Mỹ đến Triều Tiên mới đây bất chấp sự việc này có thể dẫn đến tranh cãi lớn.

 

Trong diễn biến liên quan, Đài KBS ngày 14/6 đưa tin, Tư lệnh Liên quân Hàn - Mỹ, Tướng James Thurman cho rằng, Hàn Quốc và Mỹ nên duy trì Bộ Chỉ huy liên quân Hàn - Mỹ sau khi phía Mỹ hoàn tất việc chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến cho Hàn Quốc.

 

Theo ông Thurman - một quan chức của Quân đội Hàn Quốc sẽ đảm nhiệm chức Tư lệnh Liên quân Hàn-Mỹ trong trường hợp Bộ này được tiếp tục duy trì. Tuy nhiên, đề nghị này hiện chưa được thảo luận trong nội bộ Chính phủ Mỹ và Hàn Quốc.

 

Bản thân giới chức Mỹ cũng chưa đạt được thỏa thuận duy trì Bộ Chỉ huy Liên quân Hàn - Mỹ. Theo thỏa thuận hai bên, Quân đội Mỹ sẽ hoàn tất việc chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến cho Hàn Quốc trước năm 2015.

 

 

Theo DV

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo