Quốc tế

Mỹ - Hàn quyết định đặt THAAD trên núi

(DNVN)-Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại thị trấn Seongju thuộc vùng núi phía Nam Hàn Quốc.

Yonhap vừa đưa tin, Mỹ - Hàn đã quyết định chọn thị trấn Seongju thuộc vùng núi phía Nam Hàn Quốc là địa điểm tốt nhất cho việc lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên. 

Theo tuyên bố Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nhóm làm việc chung của Hàn Quốc và Mỹ đã đề xuất khu vực Seongju thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang, cách thủ đô Seoul 296 km về phía Đông Nam, là địa điểm tốt nhất để triển khai lá chắn THAAD và Bộ trưởng Quốc phòng của hai nước đã chấp thuận. 

Mỹ - Hàn quyết định lắp lá chắn THAAD trên núi (Ảnh Sputnik)

Cũng theo tuyên bố của bộ này, hệ thống THAAD sẽ bảo vệ tới 2/3 lãnh thổ Hàn Quốc trước các tên lửa từ Triều Tiên. Trong quá trình lựa chọn địa điểm cuối cùng này, nhóm làm việc chung đã tính đến hiệu quả quân sự và sự an toàn đối với người dân, coi đây là ưu tiên hàng đầu, và đã tiến hành nhiều nghiên cứu so sánh, kiểm tra thực địa và mô phỏng.

Kế hoạch triển khai THAAD được đưa ra vào tuần trước sau khi Mỹ lần đầu tiên liệt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào danh sách trừng phạt với cáo buộc lạm dụng nhân quyền. 

Động thái này đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của Nga và Trung Quốc - hai nước cáo buộc Washington phô diễn sức mạnh quân sự trong khu vực. 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định, lá chắn THAAD được triển khai nhằm mục đích duy nhất là đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên. Khi THAAD được triển khai, nó sẽ không nhằm vào quốc gia nào khác ngoài Triều Tiên và chỉ được sử dụng để đối phó với các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên. 

Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu tiến trình đàm phán về việc triển khai THAAD vào tháng 2 trong nỗ lực lắp đặt một hệ thống phòng không tối tân chống lại mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. 

 

Vào đầu tháng 2, Triều Tiên đã thử tên lửa đạn đạo liên lục địa trước khi thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan thứ 6 vào tháng trước.

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo