Quốc tế

Mỹ hết kiên nhẫn, đưa “đề xuất cuối cùng" cho Nga về Syria

(DNVN) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra cho phía Nga đề xuất cuối cùng để đạt được thỏa thuận Syria và đang chờ quyết định của Moskva.

Tờ Washington Post ngày 7/9 dẫn nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Barack Obama đã đưa cho phía Nga đề xuất cuối cùng để đạt được thỏa thuận chấm dứt bạo lực ở Syria và đang chờ quyết định của Moskva trong những ngày tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo đó, phía Washington nói với Moskva rằng họ đã hết kiên nhẫn trong cố gắng để đạt được thỏa thuận. Kế hoạch của Mỹ kêu gọi đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, chấm dứt chuyến bay của không quân Syria và tiến hành chiến dịch không quân chung Nga-Mỹ chống các mục tiêu khủng bố.

Nhà Trắng không nói về chuyện Mỹ sẽ làm gì nếu các bên không đạt được thoả thuận.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng trong một cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry nhất trí tiếp tục thảo luận về Syria trong cuộc gặp cá nhân tại Geneva vào các ngày 8-9/9. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa xác nhận cuộc gặp này.

Trước đó, trong một bài phát biểu tại Đại học Oxford ở Anh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cáo buộc Nga đang gieo rắc bất ổn toàn cầu, đồng thời phân vân liệu Moskva có đang thực sự tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn ở Syria hay không.  

Ông Carter bày tỏ hoài nghi sâu sắc về ý định của Nga tại Syria, ngay cả khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hiện đang làm việc với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhằm đạt một thỏa thuận về lệnh ngừng bắn tại quốc gia Ả Rập này. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Washington Post)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo