Quốc tế

Mỹ hủy một phần lá chắn tên lửa châu Âu

Mỹ vừa quyết định hủy giai đoạn cuối cùng của hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu, vốn bị Nga phản đối mạnh mẽ, nhằm tập trung nguồn lực vào hệ thống đánh chặn tên lửa Triều Tiên.

(VnExpress) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cuối tuần trước tuyên bố hủy kế hoạch triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa tầm trung tại Ba Lan, nhằm tái cấu trúc kế hoạch phòng thủ tên lửa từ Triều Tiên và Iran.


Hagel cho hay Lầu Năm Góc sẽ thêm 14 tên lửa đánh chặn ở Alaska nhằm đối phó với đe dọa từ Triều Tiên. Để chi trả cho kế hoạch này và phát triển một đầu đạn tối tân, ông cho biết khoảng một tỷ USD sẽ được chuyển từ việc phát triển hệ thống tên lửa ở Ba Lan và Romania. Nhưng việc chuyển nguồn kinh phí từ hệ thống châu Âu sẽ không làm giảm sút cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Hagel nói.

Các quan chức Nga nghi ngờ hệ thống tên lửa đánh chặn ở châu Âu là nhằm đối phó với tên lửa nước này và cho rằng họ sẽ không cân nhắc việc cắt giảm vũ khí hạt nhân nếu mối quan ngại này chưa được giải quyết. Các chuyên gia nhận định tuyên bố từ bỏ các tên lửa đánh chặn được dự định triển khai tại Ba Lan và Romania sẽ là cánh cửa giúp mở ra những vòng đàm phán Mỹ - Nga mới về cắt giảm vũ khí.

Chính phủ Nga vẫn chưa có phản ứng về tuyên bố của Hagel. Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Dmitry Peskov, hôm qua từ chối bình luận, nhưng Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Duma quốc gia Alexei Pushkov tỏ ra không mấy ấn tượng.

"Phía Mỹ cho thấy lý lẽ của họ là sai lầm và khó tin khi thúc đẩy hệ thống châu Âu, và tình hình chỉ thay đổi cơ bản khi Nga "nằm trong hệ thống chống tên lửa, không phải nằm ngoài nó", ông Alexei Pushkov nói.

 
 
Hồng Lĩnh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo