Quốc tế

Mỹ, Iran "đi đêm" về tình hình thủ đô Baghdad của Iraq

(DNVN) - Ngày 15/5, Mỹ và Iran đã hội đàm bí mật về việc bình ổn tình hình tại thủ đô Baghdad của Iraq, đồng thời kêu gọi Iran trả tự do cho 7 thủ lĩnh của giáo phái Baha'i.

Hãng tin AFP ngày 15/5 đưa tin Mỹ và Iran đã tiến hành các cuộc hội đàm bí mật về việc bình ổn tình hình tại thủ đô Baghdad của Iraq.

Thành viên giáo phái Baha'i trong cuộc biểu tình yêu cầu thả các thủ lĩnh.

Quan chức giấu tên có mặt trong cuộc hội đàm cho biết, 2 bên có chung lợi ích trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tại Baghdad vì lực lượng duy nhất được hưởng lợi từ tình hình bất ổn hiện nay là các nhóm quân khủng bố, điển hình là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo nguồn tin trên, Mỹ và Iran đã nhất trí ủng hộ Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi và Chủ tịch Quốc hội Salim al Jabouri tiếp tục tại vị.

Trong cuộc hội đàm, Tehran đã lên tiếng kêu gọi thủ lĩnh lực lượng Hồi giáo Shi'ite tại Iraq Muqtada al-Sadr, vốn có những người ủng hộ ông từng chiếm một số khu vực ở Vùng Xanh tại thủ đô Baghdad hồi tuần trước, rút về Qom - một trong những trung tâm đầu mối của dòng Hồi giáo Shi'ite tại Iran.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng kêu gọi Iran trả tự do cho 7 thủ lĩnh của giáo phái Baha'i hiện đang thụ án 20 năm tù giam, đồng thời hối thúc Tehran đảm bảo tự do tôn giáo và các quyền khác.

"Chúng tôi lên án việc giam cầm thủ lĩnh của giáo phái Baha'i và kêu gọi trả tự do cho họ ngay lập tức. Hơn nữa, nhà cầm quyền Iran phải tôn trọng luật pháp của chính họ và đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế nhằm đảm bảo quyền tự do bày tỏ chính kiến, tự do tôn giáo và tự do hội họp của mọi công dân."

 

Iran cho phép tự do tôn giáo đối với một số cộng đồng thiểu số, nhưng không thừa nhận giáo phái Baha'i, vốn tin tưởng vào sự thống nhất giữa các tôn giáo và sự bình đẳng giữa đàn ông và phụ nữ.

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo