Quốc tế

Mỹ - Iraq "ủ mưu" đánh bật phiến quân IS khỏi Mosul

(DNVN) - Ngày 31/7, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã hội đàm với Tướng Mỹ Joseph Dunford để thảo luận về các kế hoạch đánh bật phiến quân IS khỏi thành phố Mosul.

Hãng thông tấn AFP đưa tin ngày 31/7, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford tại thủ đô Baghdad để thảo luận về các kế hoạch đánh bật tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi thành phố Mosul.

Lực lượng an ninh Iraq nã pháo vào các căn cứ của IS ở Mosul. 

Theo thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Iraq, ông Abadi và Tướng Dunford đã thảo luận về việc thúc đẩy “sự hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực huấn luyện, vũ trang, sự hỗ trợ của liên quân quốc tế hiện nay dành cho Iraq và các kế hoạch giải phóng Mosul.”

Quân đội Iraq đang tiến hành nhiều hoạt động để chuẩn bị cho chiến dịch tổng tấn công thành Mosul. Tuy nhiên, nhiều khả năng cuộc tấn công mạnh cuối cùng nhằm giành lại thành phố này sẽ phải sau nhiều tháng mới diễn ra. 

Hiện nay, tại Mosul - thành phố lớn thứ hai của Iraq hiện do IS kiểm soát từ tháng 6/2014, lực lượng phiến quân IS được cho là còn chưa đến 10.000 tay súng, trong khi chính phủ Iraq dự tính sẽ điều động 30.000 quân tới giành lại thành phố này với sự hậu thuẫn của các cuộc oanh kích do liên quân do Mỹ đứng đầu thực hiện.

Thách thức lớn nhất đối với quân đội sẽ là bảo vệ khoảng 2 triệu dân thường tại Mosul. Trong khi đó, theo báo cáo vừa được công bố của Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế (ICRC), chiến dịch của chính phủ Iraq giành lại Mosul từ tay IS có thể khiến 1 triệu người Iraq phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn tại miền Bắc nước này trong vài tuần tới.

Chiến dịch chống IS đang trên đà chiến thắng, sau khi lực lượng chính phủ Iraq giành lại thành phố Fullujah và chiếm lại một căn cứ không quân quan trọng ở phía Nam thành phố Mosul.

 

Nên đọc

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo