Quốc tế

Mỹ kết tội một phụ nữ buôn lậu động cơ F-22 sang Trung Quốc

(DNVN)-Với âm mưu xuất khẩu các động cơ máy bay không người lái và máy bay tiêm kích, trong đó có F-22, sang Trung Quốc, một phụ nữ California đã bị kết tội ở bang Florida của Mỹ.

AP dẫn một thông cáo báo chí của Văn phòng luật sư Mỹ ở Miami đưa ra hôm 09/6 cho biết, một phụ nữ California phạm tội buôn lậu động cơ máy bay tiêm kích và máy bay không người lái sang Trung Quốc. Bồi thẩm đoàn của Văn phòng luật sư Mỹ ở Miami kết luận, bà Wenxia Man, 45 tuổi, phạm tội âm mưu xuất khẩu và xúc tiến hoạt động xuất khẩu các mặt hàng quốc phòng mà không có giấy phép theo quy định. 

 Một phụ nữ California bị kết tội buôn lậu động cơ máy bay F-22 sang Trung Quốc (Ảnh Reuters)

Nếu bị kết tội trong phiên tòa xét xử dự kiến diễn ra vào ngày 19/8 tới, người phụ nữ này sẽ phải đối mặt với mức án tới 20 năm tù. 

Tờ Sun Sentinel đưa tin, Man - một công dân Mỹ thường trú hợp pháp đang sinh sống tại San Diego, đã được tự do sau đóng số tiền tại ngoại  trị giá 250.000 USD kể từ năm ngoái, nhưng sau đó đã bị bắt giữ do bị cáo buộc có hành vi sai trái trong phiên toà tại tòa án liên bang ở Miami. 

Theo Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong một tuyên bố, Man đã nỗ lực xuất khẩu các động cơ được sử dụng cho máy bay chiến đấu F-35, F-22 và F-16; cũng như động cơ máy bay người lái có thể bắn tên lửa Hellfire qua một nước thứ ba. Những mặt hàng này thuộc một phần trong lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ chống lại Trung Quốc. 

F-35 của Lockheed Martin, sử dụng động cơ Pratt và Whitney là loại máy bay chiến đấu được thiết kế để thực hiện các cuộc tấn công trên đất liền và các nhiệm vụ phòng không. Đây là loại máy bay tấn công tối tân nhất trong kho vũ khí hiện nay của Mỹ. Trong khi đó, máy bay không người lái mà Man buôn lậu sang Trung Quốc là MQ-9 Reaper, một phương tiện bay không người lái trị giá 50 triệu USD, từng được sử dụng trong cuộc chiến chống lại các mục tiêu tại Iraq Afghanistan, Somalia và Libya.

Man bị cáo buộc đã kết cấu với Xinsheng Zhang, người ở Trung Quốc, âm mưu thu mua trái phép và xuất khẩu các mặt hàng nêu trên từ tháng 3/2011 đến 6/2013. 

 

NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo