Quốc tế

Mỹ không chỉ sử dụng 5 căn cứ quân sự tại Philippines

(DNVN)-Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 13/4 cho biết, quân đội Mỹ sẽ sử dụng thêm các căn cứ quân sự tại Philippines ngoài 5 căn cứ được thông báo mới đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đưa ra tuyên bố trên khi ông bắt đầu chuyến công du Philippines - quốc gia đồng minh châu Á lâu đời của Washington. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (Ảnh AFP)

Tháng trước, Mỹ và Philippines đã đạt được thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ sử dụng 5 căn cứ quân sự trong lãnh thổ của Philippines, trong đó có một căn cứ không gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Mục đích của thỏa thuận được Mỹ-Philippines tuyên bố công khai là thực hiện hành động hỗ trợ nhân đạo và an ninh trên biển nhưng chủ yếu là để đối phó với hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

5 căn cứ quân sự trong lãnh thổ của Philippines mà Manila tán thành gồm: căn cứ không quân Antonio Bautista gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam, căn cứ không quân Basa ở phía Bắc thủ đô Manila, căn cứ Fort Magsaysay ở TP Palayan, căn cứ không quân Lumbia trên đảo Mindanao và căn cứ không quân Mactan-Benito Ebuen ở tỉnh Cebu.

Trên chuyến bay tới thủ đô Philippines từ Ấn Độ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu với báo giới rằng, thỏa thuận giữa Mỹ và Philippines cung cấp thêm các căn cứ khác trong tương lai. 5 căn cứ ban đầu phục vụ cho việc hiện diện luân phiên của binh lính Mỹ. 

Theo ông Carter, sự hiện diện luân phiên trong ngắn hạn của binh lính và trang thiết bị Mỹ thông qua 5 căn cứ này tạo điều kiện cho các lực lượng Mỹ hoạt động tại trong và bên ngoài lãnh thổ Philippines, với sự ủng hộ của các quốc gia đồng minh trong khu vực. 

Bộ trưởng Carter tới Manila để tham dự một lễ bế mạc cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn hàng năm giữa quân đội hai nước vào ngày 15/4. Ông gặp Tổng thống  Benigno Aquino vào ngày hôm nay (14/4).

 

Ông Carter cho biết, hiện tại ông chưa biết Philippines sẽ mở thêm bao nhiêu căn cứ quân sự nữa để quân đội Mỹ sử dụng. 

Trước đó, trong bài phát biểu hôm 8/4, ông Carter đã bày tỏ quan ngại tới các hành động quân sự của Trung Quốc trong khu vực. 

“Không phải tất cả các thông tin tới từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương đều là tích cực. Ở Biển Đông, Trung Quốc đang có các hành động làm gia tăng căng thẳng”, ông Carter nhấn mạnh.

Ông Carter thừa nhận Mỹ có bất đồng với Trung Quốc. Tuy nhiên, Washington sẽ giải quyết chúng theo cách không làm ảnh hưởng tới an ninh, hòa bình và ổn định trong khu vực.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ diễn ra vài tuần trước khi Tòa Trọng tài Quốc tế ở The Hague ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc tại Biển Đông. Philippines cảnh báo, hoạt động này của Trung Quốc có thể là khúc dạo đầu để Bắc Kinh tiến tới tuyên bố một khu vực phòng không tại khu vực.

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo