Quốc tế

Mỹ không "chùn bước" trước biện pháp trả đũa của Nga

Phó tổng thống Mỹ tuyên bố những hành động ngoại giao gần đây của Nga sẽ không cản trở cam kết của Mỹ đối với an ninh nước này và của các nước đồng minh cũng như với các nước yêu chuộng tự do trên thế giới.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 1/8 đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi yêu cầu Mỹ cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao ở Đại sứ quán Mỹ tại Moskva, trong khi thậm chí Tổng thống Donald Trump vẫn giữ yên lặng trước tình hình căng thẳng ngoại giao leo thang này, theo TTXVN.

Trong chuyến công du tới Đông Âu, ông Pence đã gửi một thông điệp thẳng thắn tới nhà lãnh đạo Nga và lưu ý rằng "những hành động ngoại giao gần đây của Moskva sẽ không cản trở cam kết của Mỹ đối với an ninh nước này và của các nước đồng minh cũng như với các nước yêu chuộng tự do trên thế giới."

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Phó Tổng thống Mỹ cũng cho biết trong khi Tổng thống Trump vẫn "mở cửa cho một mối quan hệ tốt hơn" với Nga, đồng thời cảnh báo "Mỹ phản đối mọi nỗ lực sử dụng vũ lực, những mối đe dọa, sự hăm dọa hay gây ảnh hưởng xấu tại các quốc gia Baltic hoặc chống lại bất kỳ đồng minh nào có hiệp ước với Mỹ."

Như tin tức đã đưa, ngày 30/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố 755 nhà ngoại giao Mỹ sẽ phải rời nước này, sau khi Moskva thông báo sẽ trục xuất các nhân viên Mỹ nhằm đáp trả lại các lệnh trừng phạt cứng rắn mới của Washington, theo tin tức trên báo VnExpress.

Động thái từ phía Nga nhằm đáp trả khi lưỡng viện Mỹ tuần qua thông qua dự luật trừng phạt mới với Nga. Dự luật dài 184 trang nhắm đến những người bị cho là vi phạm nhân quyền, tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga như mua bán vũ khí và xuất khẩu năng lượng.

Dự luật còn hạn chế khả năng kiểm soát của Tổng thống Trump với trừng phạt Nga. Theo đó, ông Trump cần phải có sự chấp thuận từ quốc hội nếu muốn nới lỏng trừng phạt Moscow.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, VnExpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo