Quốc tế

Mỹ không nên “kiểm tra” khả năng chiến đấu của Hải quân Nga

Báo Mỹ cho rằng, nước này và NATO hoặc bất cứ quốc gia nào tốt nhất không nên “kiểm tra” khả năng chiến đấu của Hải quân Nga, vì họ sẽ không thể lường trước được hậu quả xảy ra.

Sức mạnh của Hải quân Nga đang trở thành chủ đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông Mỹ, theo tin tức trên báo Đất Việt.

Trên tờ báo nổi tiếng của Mỹ, The National Interest, các chuyên gia phân tích đã kết luận rằng, Mỹ và NATO hoặc bất cứ quốc gia nào tốt nhất không nên “kiểm tra” khả năng chiến đấu của Hải quân Nga, vì họ sẽ không thể lường trước được hậu quả xảy ra.

Tờ báo nhấn mạnh rằng, hiện nay Hải quân Nga mạnh hơn và hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với trước đây. Do đó, không thể đánh giá thấp khả năng của họ. Trong trang bị của Hải quân Nga, hiện nay, ngoài những trang thiết bị thế hệ mới vẫn còn những tàu chiến “huyền thoại” từ thời Liên Xô. Sự kết hợp giữa chúng mang đến cho Hải quân Nga nhiều khả năng mới.

Các hạm đội tàu ngầm, tàu mặt nước thế hệ mới, máy bay, trực thăng hiện đại nhất trên các tàu sân bay cùng với kho vũ khí hiện đại của Hải quân Nga buộc Hoa Kỳ phải quan tâm và tôn trọng đối thủ tiềm năng này.

Ảnh minh họa.

Các chuyên gia khẳng định rằng, sau khi Liên Xô sụp đổ Mỹ dường như đã gạt Nga ra khỏi danh sách các mối đe dọa chính, tuy nhiên trong tình hình những năm gần đây nếu Mỹ tiếp tục đánh giá thấp sức mạnh của Nga cũng như của Hải quân Nga, họ sẽ phải trả giá đắt.

Tờ báo lưu ý rằng, thực tế Hải quân Nga được xây dựng theo phương châm thiên về phòng thủ. Tuy nhiên trong trường hợp cần thiết họ có thể gây thiệt hại nặng nề cho tất cả các các đối thủ, bao gồm cả Mỹ. Đặc biệt lưu ý rằng, Nga là một trong những cường quốc thế giới về tiềm năng vũ khí hạt nhân.

Tờ báo này cũng cho biết thêm rằng, hiện này Hải quân Nga tập trung vào việc thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung tăng cường các lực lượng ven bờ, sử dụng thành thạo tên lửa tầm xa với độ chính xác cao, chứng minh được sức mạnh riêng của mình và xây dựng các lực lượng hạt nhân ở các căn cứ trên biển.

Mối quan hệ Nga- Mỹ đang căng thẳng. Quốc hội Mỹ gần đây áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga với cáo buộc nước này can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Nga khẳng định, Zapad là cuộc diễn tập thường lệ diễn ra 4 năm 1 lần, đã được lên kế hoạch từ lâu và không liên quan đến vòng trừng phạt mới nhất, theo tin tức trên báo VOV.

Tình hình an ninh tại sườn phía Đông của NATO và cuộc tập trận quân sự Zapad cũng nằm trong số những chủ đề trong chuyến thăm Ba Lan 2 ngày của Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg.

 

Phát biểu khi thị sát việc triển khai các lực lượng NATO tại miền Đông Ba Lan hôm qua, ông Stoltenberg cho biết: "Chúng tôi sẽ theo dõi rất chặt chẽ tiến trình của những cuộc tập trận này. Tất cả các nước đều có quyền huấn luyện lực lượng vũ trang của họ, song các nước cũng cần tôn trọng nghĩa vụ đảm bảo tính minh bạch. Vì vậy tôi kêu gọi Nga tuân theo các qui chuẩn về tính minh bạch, khi chúng ta tăng cường hoạt động tại khu vực biên giới của NATO”.

Mặc dù vậy, các quan chức NATO trước đó cho biết không có kế hoạch phản ứng lại các cuộc tập trận này bằng việc triển khai thêm quân dọc biên giới Nga.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Đất Việt, VOV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo