Quốc tế

Mỹ "không thể chấp nhận" Nga trì hoãn ngừng bắn ở Aleppo

(DNVN) - Mỹ cho rằng việc Nga muốn trì hoãn áp đặt lệnh ngừng bắn là không thể chấp nhận được trong bối cảnh tiếp tục xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào dân thường.

Hãng thông tấn AFP ngày 13/12 đưa tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ "không thể chấp nhận" việc Nga thông báo muốn trì hoãn áp đặt lệnh ngừng bắn, vốn được ban bố nhằm tạo điều kiện cho dân thường rời khỏi thành phố Aleppo của Syria trong vài ngày.

Trả lời câu hỏi về cuộc đàm phán cuối tuần qua tại Geneva (Thụy Sĩ), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nêu rõ: "Thay vì chấp nhận đề xuất của Mỹ về một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, phía Nga đã thông báo với chúng tôi rằng lệnh ngừng bắn không thể bắt đầu trong một vài ngày tới.

Thành phố Aleppo tan hoang sau các cuộc giao tranh.

Điều đó có nghĩa là cuộc tấn công của quân chính phủ Syria và lực lượng ủng hộ họ sẽ tiếp tục cho đến khi có một thỏa thuận có hiệu lực. Trong bối cảnh tình hình tại Aleppo và những báo cáo về các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng, điều này đơn giản là không thể chấp nhận được."

Thành phố Aleppo ở phía bắc Syria từ 4 năm qua là mặt trận giằng co ác liệt giữa phe nổi dậy với quân chính phủ Damascus. Rắc rối nằm ở chỗ đằng sau lực lượng nổi dậy tại đây là Mỹ và một liên minh, phía quân chính quyền Tổng thống Assad cũng được sự hậu thuẫn không kém của Nga, Iran...

Tính đến ngày 7/12, quân đội chính phủ Syria (SAA) đã giải phóng được 85% thành phố Aleppo. Phiến quân hầu như chỉ biết rút lui, sức kháng cự rất yếu ớt. Lợi dụng chiến binh phe nổi dậy bỏ chạy để tránh bị vây hãm, quân đội chính phủ Syria, được Nga yểm trợ trên không, đã tranh thủ đánh vào căn cứ địa cuối cùng của đối phương ở Aleppo.

Nên đọc
Tùng Bách (theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo