Quốc tế

Mỹ khuyến cáo Châu Phi về đầu tư không bền vững

Ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc tại Châu Phi và sự gia tăng mối đe dọa an ninh từ các tay súng Hồi giáo là những chủ đề chiếm lĩnh chương trình nghị sự trong chuyến thăm kéo dài 11 ngày của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton đến 7 quốc gia của châu lục đen.

Tối 31/7, bà Hillary đã đặt chân đến Senegal - chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du.

 

Nguồn tin từ chuyên viên tháp tùng đoàn cho biết, Ngoại trưởng Mỹ dự kiến có bài phát biểu tại thủ đô Dakar, khuyến cáo các quốc gia Châu Phi về hiểm họa tiềm tàng từ đầu tư Trung Quốc - điều mà nhiều chuyên gia cho rằng đã giúp Trung Quốc làm giàu trên sự kiệt quệ của lục địa đen.

 

Dù không trực tiếp nêu tên Trung Quốc, song bà Hillary thúc giục các nhà lãnh đạo Châu Phi nên cẩn trọng với những dự án từ các quốc gia nước ngoài không đáp ứng tiêu chí về trách nhiệm giải trình và có thể tiếp tay cho tham nhũng - chuyên viên này cho hay.



Điều này thể hiện sự quan ngại ngày càng tăng của Mỹ trước mối quan tâm lớn của Trung Quốc đối với Châu Phi, trong bối cảnh Trung Quốc đang hối hả tìm kiếm nguồn nhiên liệu và tài nguyên để cung cấp cho nền kinh tế.

 

Các quan chức Mỹ - bao gồm Ngoại trưởng Hillary - từng nhiều lần lên tiếng về động thái của Trung Quốc khi đưa nhân lực trong nước đến thực hiện các công trình cơ sở hạ tầng lớn hoặc các dự án xây dựng khác ở châu lục đen hay khai thác quá mức nguồn tài nguyên thô ở khu vực.



Theo Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Victoria Nuland - Ngoại trưởng Hillary cũng sẽ nhấn mạnh “cách tiếp cận của Mỹ đối với quan hệ đối tác” tại Châu Phi.

 

Một số quan chức khác cho rằng, bà Hillary còn kêu gọi các lãnh đạo Châu Phi và người dân nhận thức được cơ hội tốt nhất của họ để xây dựng nền quản trị tốt và chất lượng sống cao là hợp tác với những đối tác có trách nhiệm, như Mỹ. Chủ đề an ninh sẽ chiếm lĩnh chương trình nghị sự của bà Hillary tại Nam Sudan và Uganda.



Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Kenya, Malawi và Nam Phi - nơi bà sẽ có cuộc đối thoại chiến lược, thúc đẩy thương mại Mỹ và đến thăm cựu Tổng thống Nelson Mandela.

 

Bà Hillary sẽ tham dự lễ tang Tổng thống Mills tại Accra Ghana vào ngày 10/8 - chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du Châu Phi - trước khi trở về Mỹ.

 

 

 

Theo

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo