Quốc tế

Mỹ kinh ngạc về tốc độ phát triển máy bay của Nga

(DNVN)-Những nỗ lực của Nga nhằm nâng cấp Lực lượng Không quân nước này đã khiến nhiều quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ thực sự kinh ngạc.

Theo Sputnik, Lầu Năm Góc đang “để mắt” tới các biện pháp nhằm tái khởi động chương trình Máy bay chiến đấu Chiến thuật Tiên tiến (ATF), chương trình sản sinh ra các chiến đấu cơ được ca tụng nhiều F-22 Raptor.

Mới đây, Trung tướng James Holmes, Phó Tham mưu trưởng Không lực Mỹ, phát biểu trước Ủy ban Quân vụ của Thượng viện Mỹ rằng: “Bộ Quốc phòng và Quốc hội đã đưa ra quyết định ngưng chương trình ATF quá sớm, gây bất lợi. Chúng ta đều chứng kiến cả Nga và Trung Quốc đang phát triển máy bay nhanh hơn nhiều so với dự kiến”.

Mỹ kinh ngạc về tốc độ phát triển máy bay của Nga. (Ảnh Sputnik)

Tổng cộng 187 máy bay F-22 Raptor đã được sản xuất từ năm 1996 đến năm 2011. Lầu Năm Góc khó có khả năng đặt mua thêm loại chiến đấu cơ tối tân này. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc có thể cân nhắc kế hoạch nâng cấp những chiến đấu cơ chiến thuật tàng hình thế hệ năm đã được đưa vào trang bị.

Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Nga đã đưa máy bay huấn luyện tiên tiến Yak-130, máy bay cường kích đa năng Su-34 và tiêm kích đa năng siêu nhanh nhẹn Su-35S vào vận hành.

Ngoài ra, Nga còn đang phát triển một máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 trong khuôn khổ chương trình PAK FA. Đây là những chiếc máy bay tiêm kích đa nhiệm có khả năng tàng hình trước radar đối phương.

Theo dự kiến, Không quân Nga sẽ nhận lô máy bay đa nhiệm tàng hình đầu tiên T-50 vào cuối năm 2016 hoặc đầu 2017. PAK FA được thiết kế để thay thế các máy bay Mig-29 và Su-27.

Công ty Hợp tác Máy bay Nga Mig cũng được cho là đang phát triển một loại chiến đấu cơ hạng nhẹ thế hệ năm.

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo