Quốc tế

Mỹ kỷ niệm 10 năm chiến tranh Iraq

Khoảng 4.500 binh sĩ Mỹ, 112.000 dân thường Iraq bị thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Iraq.

(VOV) Ngày 19/3, trong diễn văn kỷ niệm 10 năm ngày Mỹ và liên quân phát động cuộc chiến xâm lược Iraq, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ lòng tri ân trước sự hy sinh của các binh sĩ Mỹ trong chiến tranh Iraq - một trong những cuộc chiến được xem là dài nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ gần như không có từ nào nói về người dân Iraq.


Bài diễn văn trên được đưa ra ngay trước thềm chuyến công du tới Trung Đông, khu vực vốn đã đổi thay quá nhiều kể từ khi cựu Tổng thống George W.Bush phát động cuộc chiến tranh Iraq năm 2003. Một lần nữa, Tổng thống Obama cam kết ủng hộ những cựu chiến binh Mỹ bị thương trong cuộc xung đột này.

Trước đó, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng ra một tuyên bố, trong đó nói rằng người dân Iraq sẽ tự quyết định tương lai đất nước mình và Washington sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của họ nhằm xây dựng một đất nước hòa bình và thịnh vượng.

Khoảng 4.500 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Iraq và hơn 30.000 người Mỹ bị thương, trong khi cuộc chiến cướp đi sinh mạng của 112.000 dân thường Iraq.

Tháng 12/2011, những lính Mỹ cuối cùng đã rời khỏi quốc gia giàu dầu mỏ này, 8 năm sau khi họ lật đổ chính quyền của Tổng thống Saddam Hussein. Di sản mà người Mỹ để lại là một chính phủ dân cử ở Iraq, song người dân nước này vẫn tiếp tục phải hứng chịu nỗi đau bạo lực.

Ban đầu, dân chúng Mỹ ủng hộ cuộc chiến Iraq, được phát động gần 2 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001. Tuy nhiên, phần lớn các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đa phần người Mỹ hiện nay coi cuộc chiến này là một sai lầm./.
 
 
 
Hồng Lĩnh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo